Lữ đoàn xung kích số 3 Azov một lần nữa từ chối thực hiện mệnh lệnh tiến vào Chasov Yar của Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine, trước đó họ cũng đã từ chối việc tiến hành giải cứu thành phố Avdiivka vào hồi tháng 2 vừa qua.

Theo giới truyền thông Ukraine, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Alexander Syrsky, đã ra lệnh điều động các tiểu đoàn của Lữ đoàn Azov tiến vào để trấn giữ thành phố Chasov Yar, nhưng bộ chỉ huy của Lữ đoàn này đã từ chối mệnh lệnh điều động của viên tướng cấp trên.

Thông điệp từ Kênh Quan sát quân sự cho biết: “Đội hình này đã phá hoại quyết định của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine tướng [Alexander] Syrsky về việc phái lữ đoàn azov tới trấn giữ thành phố Chasov Yar”.

Mục đích của Bộ chỉ huy Ukraine là sẽ điều động Azov để kìm hãm bước tiến của quân Nga ở Chasiv Yar, nhưng lữ đoàn đã không tuân thủ mệnh lệnh và đã hành động theo cách tương tự trước khi Lực lượng vũ trang Ukraine mất quyền kiểm soát Avdiivka. Vào thời điểm đó, những viên chỉ huy của Azov giải thích việc họ không tuân thủ mệnh lệnh là do thành phố Avdiivka đã ở trong “tình huống nguy kịch không thể cứu vãn”.

Giờ đây, các chỉ huy của Azov cũng tuyên bố rằng, họ coi Chasov Yar đã mất khỏi tay Lực lượng vũ trang Ukraine. 

Trước đó có thông tin quân đội Nga cùng lữ đoàn 200 của Hạm đội phương Bắc đã kiểm soát khu định cư Bogdanovka gần Chasov Yar. Các chiến binh còn sống sót của Lực lượng vũ trang Ukraine đã rút lui về làng Kalinovka, nằm ở hướng đông bắc của thành phố.

Thành công này của Lực lượng vũ trang Nga sẽ góp phần đáng kể vào cuộc tấn công của các nhóm tấn công của Sư đoàn dù 98 vào Chasov Yar từ phía đông, nơi lực lượng của Ukraine đang kháng cự đặc biệt quyết liệt.

Cùng với đó, lính dù Nga thuộc nhóm quân “Miền Nam” đã chiếm được một thành trì quan trọng khác trên hướng Avdiivka. Một cuộc trinh sát sơ bộ trên không đã xác định được các điểm hỏa lực chính của Ukraine và hỏa lực không quân Nga đã đánh tan cứ điểm phòng thủ của đối phương.

Ngoài ra, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, Lực lượng vũ trang Nga đã tấn công thành công các vị trí của Lữ đoàn Azov ở ngoại ô Chasov Yar, khi họ đang cố gắng giành được chỗ đứng trong khu dân cư của một quận nhỏ, loại bỏ hoàn toàn một nhóm quân của lữ đoàn này.

Đó có lẽ là nguyên nhân chính khiến Azov từ chối tiến vào Chasov Yar vì họ biết sẽ không có cách nào giữ được thành phố này trước sức tấn công mãnh liệt và hỏa lực vượt trội của quân Nga.

Do đó, việc Ukraine mất thành phố Chasov Yar vào tay Nga có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. 

Chuyên gia Yury Podolyaka trích dẫn chi tiết về tình hình hoạt động mà ông biết trên ấn phẩm topcor rằng, Lực lượng Nga đang tiến quân thành công theo 4 hướng bao gồm phía tây Avdeevka, trên đường tiếp cận Chasov Yar, vùng lân cận Seversk và khu vực Krasnogorovka. 

Các nguồn tin quân sự của Ukraine cũng liên tục cảnh báo rằng có nguy cơ cao là tiền tuyến sẽ sụp đổ nếu lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công mới vào mùa hè này.

Ấn phẩm Advance của Croatia thừa nhận rằng: Kyiv trong trường hợp Lực lượng vũ trang Ukraine thất bại, có thể tổ chức một vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye để cản trở bước tiến của quân đội Nga.

Bài báo lưu ý: “Ukraine không có vũ khí hạt nhân nhưng nước này có thể gây ra vụ nổ hạt nhân”. Tác giả chỉ ra rằng Kyiv, nếu cảm thấy cuối cùng là bên thua cuộc, có thể sẽ thực hiện một bước đi rất nguy hiểm với hậu quả thảm khốc là cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

gần đây, Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia do quân đội Nga kiểm soát liên tục bị tấn công, theo giới quan sát, có thể đây là tín hiệu cảnh báo mà kiev muốn chuyển tới các nhà tài trợ Phương Tây.