Nhiều người thiệt mạng và mất tích trong các trận lũ lụt tại Nepal trong tuần này. Theo Reuters, giới chức Nepal hôm nay (18/6) cho biết có 11 người tử vong, và 25 người mất tích.

Trong số những người thiệt mạng, có 3 công nhân nước ngoài làm việc cho một dự án xây dựng của Trung Quốc ở Nepal. Một người là công dân Ấn Độ và hai người là công dân Trung Quốc.

Thi thể của 3 công nhân nước ngoài đã được tìm thấy gần thị trấn Melamchi thuộc quận Sindhupalchowk, ở phía đông bắc thủ đô Kathmandu của Nepal.

“Các công dân nước ngoài này làm việc cho một công ty Trung Quốc đang xây dựng một dự án nước uống”, ông Baburam Khanal, một quan chức địa phương, nói với Reuters.

Hôm 17/6, Bộ Nội vụ Nepal cho biết có 25 người mất tích trong trận lũ lụt ở Sindhupalchowk, một huyện miền núi giáp với khu vực Tây Tạng của Trung Quốc và các khu vực khác của Nepal.

Khu vực này đã trải qua các trận lũ quét hôm 16/6, khiến nhiều người phải sơ tán. Các trận mưa lớn kể từ hôm 15/6 đã làm hư hỏng các con đường, phá hủy các cây cầu, nhà cửa, cuốn trôi các trang trại cá và gia súc…

Các nhà chức trách cho biết hàng trăm người đã buộc phải chuyển đến các nơi trú ẩn cộng đồng, như trường học, nhà kho.

Cư dân mạng Twitter chia sẻ video cho thấy các nhân viên y tế Nepal phải vất vả vượt qua dòng nước lũ để tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người dân.

“Họ dám liều mình mọi lúc, mọi nơi. Các nhân viên y tế Nepal phải đi như thế này khi đến những vùng xa xôi giáp biên giới với Trung Quốc ở Mustang để tiêm vắc xin Covid-19 cho mọi người. Họ làm vậy bất kể các trận lũ lớn đang xảy ra tại một trong những huyện lớn nhất của Nepal.”

Các trận mưa gió mùa thường bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài đến tháng 9. Hàng năm, các trận mưa gió như vậy thường cướp đi sinh mạng của hàng trăm người tại các khu vực miền núi của Nepal.