Sau hai tháng mưa xối xả và lũ lụt khủng khiếp trên sông Dương Tử, sông Hoàng Hà và sông Hoài, Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc, ngày 29/7 dẫn lời Bộ Quản lý Khẩn cấp cho biết “lũ lụt do mưa lớn” đã ảnh hưởng đến 54,8 triệu người tại 27 khu vực cấp tỉnh, tính đến ngày 28/7.

Dù thiên tai diễn ra quy mô lớn, chính quyền Trung Quốc chỉ báo cáo có 158 người chết hoặc mất tích. Taiwan News nhận thấy đó là một mức thấp đầy đáng ngờ, thậm chí còn giảm 53,9% so với mức trung bình 5 năm qua.

Taiwan News đã thu thập được các bức ảnh chụp từ vệ tinh của công ty chụp vệ tinh Canada ProImagery. Những bức ảnh này cho thấy các thành phố Vũ Hán, Nam Xương và Trùng Khánh trước khi xảy ra các trận lũ lớn và sau khi “Trận lụt số 2” tàn phá khu vực.

Trùng Khánh

Nằm ở đầu nguồn của Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử, Trùng Khánh bắt đầu hứng chịu các trận mưa xối xả và lũ lụt nghiêm trọng từ ngày 15/7. Hình ảnh cho thấy các vị trí từng là bãi cát, bến tàu tại quận Yuzhong của Trùng Khánh vào tháng 4 đã bị bao phủ một lớp nước bùn màu nâu đặc vào ngày 19/7.

lu lut nghiem trong o 3 thanh pho ven dap tam hiep
Ảnh chụp quận Yuzhong của Trùng Khánh từ vệ tinh vào ngày 27/4 (bên trái) và ngày 19/7 (ảnh: ProImagery /Taiwan News).

Quận Nan’an của Trùng Khánh cũng trong tình trạng tương tự.

lu lut nghiem trong o 3 thanh pho ven dap tam hiep
Quận Nan’an của Trùng Khánh (ảnh: ProImagery /Taiwan News).

Vũ Hán

Thành phố Vũ Hán nằm ở hạ lưu Đập Tam Hiệp và cũng là nơi đầu tiên bùng phát dịch virus corona. Ảnh vệ tinh cho thấy nhiều khu vực của Vũ Hán bị chìm trong nước lũ. Một số cư dân mạng nghi ngờ chính quyền Trung Quốc đã cố tình xả lũ từ Đập Tam Hiệp, gây ngập lụt Vũ Hán để tiêu hủy chứng cứ về nguồn gốc của virus corona.

lu lut nghiem trong o 3 thanh pho ven dap tam hiep
Thành phố Vũ Hán Quận Nan’an của Trùng Khánh (ảnh: ProImagery /Taiwan News).

Nam Xương

Thành phố Nam Xương bên hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, nằm ở hạ lưu sông Dương Tử và chịu ảnh hưởng lớn từ lượng nước tại đập Tam Hiệp. Trong những năm trước, Đập Tam Hiệp từng khiến hồ Bà Dương co lại và gần như bốc hơi hoàn toàn vào năm 2016.

Sau những trận lụt lịch sử tại Trung Quốc thời gian qua, nhiều khu vực từng là các đảo và bờ sông hồi tháng 5 của Nam Xương đã bị chìm trong mặt nước màu xanh lá cây vào ngày 17/7.

lu lut nghiem trong o 3 thanh pho ven dap tam hiep
Nam Xương, Trung Quốc (ảnh: ProImagery /Taiwan News).

Các trận mưa lớn đã gây áp lực chưa từng có đối với Đập Tam Hiệp, khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ vỡ đập. Nếu điều này xảy ra, thảm họa đó sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của hơn 400 triệu người sống ở các khu vực lân cận Đập Tam Hiệp và hạ lưu sông Dương Tử.