Hơn 80.000 người đã phải sơ tán vì mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Thiệt hại kinh tế lên tới hàng chục triệu USD. Cảnh tượng ngập lụt ở Trịnh Châu đang tái hiện ở Tứ Xuyên.

Tứ Xuyên tê liệt vì lũ lụt nghiêm trọng

Ngày 9/8, Reuters đưa tin về tình hình ngập lụt nghiêm trọng ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Hơn 80.000 người đã phải sơ tán.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên nước tỉnh Tứ Xuyên, khu vực đông bắc tỉnh này đã hứng chịu trận mưa lớn từ 8 giờ ngày 7/8 đến 8 giờ sáng ngày 8/8. Mưa lớn gây ảnh hưởng đến 440.000 người, khiến hàng trăm ngôi nhà bị sập và hư hỏng. 

Vào lúc 17h ngày 8/8, thành phố Đạt Châu đã triển khai ứng phó khẩn cấp cấp độ 4. Cục Khí tượng tỉnh cũng đưa ra cảnh báo mưa bão màu xanh lần thứ 3. Theo thống kê sơ bộ, 80.000 người đã được sơ tán tại 119 thị trấn và các làng ở 6 thành phố và 13 quận trong tỉnh, chính quyền vẫn chưa đưa ra thông báo về số người bị thiệt mạng và mất tích. 

Theo báo cáo, các con đường ở tỉnh Tứ Xuyên, bao gồm Ba Trung, Nam Sung và Đạt Châu, đã bị ngập lụt. Ví dụ, hồ chứa nước Berlin ở Đạt Châu vượt tiêu chuẩn xả lũ 2,2 mét, và một trạm quan sát trên tuyến Doanh Sơn của thành phố Nam Sung cũng đo được lượng mưa 424,8 mm trong vòng 24 giờ. 

Thiệt hại kinh tế lên tới hàng chục triệu USD

Đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 7/8 đưa tin, mưa lớn đã gây thiệt hại kinh tế 250 triệu nhân dân tệ (tương đương 38,57 triệu USD) ở Tứ Xuyên; cùng với 45 ngôi nhà bị phá hủy và 118 ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Trong tháng qua, do mưa lớn liên tục ở Trung Quốc, mực nước của một số nhánh sông Dương Tử đã dần dâng cao. 

Cư dân mạng đăng tải hình ảnh cho thấy tại khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của Đạt Châu, dòng nước đục ngầu như sông Hoàng Hà gần như ngập hết mái tầng 1. Mực nước dâng cao gần tới trần giới hạn chiều cao của hầm chui khiến tài sản sinh kế của người dân trôi nổi trên mặt nước và chảy xiết.

Qua các video do người dân quay được, dòng nước chảy xiết, đục ngầu như nước sông Hoàng Hà. 

Hiện chưa xác định được tình trạng ngập lụt này là do mưa lớn gây ra hay do xả lũ hoặc vỡ đập. 

Tuy nhiên, lũ lụt ở Tứ Xuyên đang tái hiện một phần thảm hoạ ở Trịnh Châu hồi tháng 7. Khi đó, 19 trạm quan trắc khí tượng quốc gia đã ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong lịch sử.

Theo thống kê của giới chức Trung Quốc, thảm họa lũ lụt ở Trịnh Châu đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người. Con số này vẫn bị ngoại giới nghi ngờ về tính chính xác của nó.

Nhà báo Trình Tường cho biết trận mưa ở Trịnh Châu là lớn nhưng không đến mức “nghìn năm có một”. Ông chỉ ra nguyên nhân của thảm họa Trịnh Châu là do chính quyền chậm đưa ra các biện pháp giảm thiểu thiệt hại và đã xả lũ mà không báo trước cho người dân.