Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Nga Russia-1 hôm 18-8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Ukraine đã triển khai 120.000 quân nhân dọc biên giới giữa hai nước.

ông nói. “Để đối phó, chúng tôi đã triển khai lực lượng trên toàn tuyến biên giới. Toàn bộ đường biên cũng được rải mìn với quy mô chưa từng thấy. Mọi hành động vượt qua biên giới sẽ dẫn đến những tổn thất lớn”, 

Ông Lukashenko nói rằng máy bay không người lái Ukraine cũng liên tục xâm phạm vùng trời phía đông nam Belarus. “Chúng tôi đáp trả kiên quyết vì đã quá chán ngấy tình trạng này. Phòng không Belarus đã phát hiện, cảnh báo và bắn hạ nhiều mục tiêu. chúng tôi coi đó là hành động xâm phạm lãnh thổ”.

Đề cập xung đột tại Ukraine, Tổng thống Lukashenko tuyên bố Belarus đang hỗ trợ đạn pháo và tên lửa cho quân đội Nga.

ông nói “Phương Tây và Ukraine liên tục chỉ trích chúng tôi giúp đỡ Nga. Tại sao Belarus không được làm vậy? Chúng tôi không che giấu điều gì, đang có chiến sự và đồng minh của Belarus đang tham chiến”, 

Đồng thời Tổng thống Lukashenko cũng tiết lộ đã cùng phóng viên Nga Olga Skabeeva thăm nhà máy sản xuất đạn dược, tên lửa để chuyển giao cho Moskva.

ông Alexander Lukashenko cũng nói rằng nếu Nga và Ukraine không giải quyết những bất đồng thông qua đàm phán, xung đột sẽ kết thúc bằng sự hủy diệt hoàn toàn Ukraine.

Trả lời phỏng vấn đài Russia-1, ông Lukashenko kêu gọi hai nước quay trở lại các cuộc đàm phán hòa bình đã sụp đổ vào năm 2022.

nhà lãnh đạo Belarus nói “Chúng ta phải ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận các vấn đề. Nhưng nếu tiếp tục như diễn biến ở tỉnh Kursk, đây sẽ là một sự leo thang dẫn đến sự hủy diệt của Ukraine”.

Cũng theo ông Lukashenko, việc Ukraine tấn công vào tỉnh Kursk có thể buộc Nga phải sử dụng vũ khí hạt nhân, từ đó gây ra những rủi ro rất lớn đối với an ninh toàn cầu.

ông Lukashenko nói  “Điều nguy hiểm là sự leo thang tương tự này của Ukraine là một nỗ lực nhằm thúc đẩy Nga có những hành động bất cân xứng, chẳng hạn như sử dụng vũ khí hạt nhân. Tôi biết chắc rằng Ukraine sẽ rất vui nếu Nga hoặc chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. “Đó sẽ là hạnh phúc. Khi đó, có lẽ chúng ta sẽ khó còn đồng minh nào nữa,”

Tổng thống Belarus bác bình luận của Ukraine rằng cuộc tấn công vào tỉnh Kursk nhằm cải thiện vị thế của Kiev trên bàn đàm phán, gọi chiến dịch là “một kế hoạch kinh điển, nhưng không hiệu quả trong cuộc đấu tranh chống lại một đế chế lớn”.

Ông Lukashenko cho rằng các bên tham chiến có thể dựa trên đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin để bắt đầu đàm phán. Theo đề xuất này, Ukraine sẽ đồng ý “trung lập vĩnh viễn” và giảm quy mô quân đội để đổi lại một số đảm bảo an ninh nhất định.