158 hành khách từ Seoul đến Tân Sơn Nhất không đồng ý cách ly ở khách sạn
Ảnh chụp màn hình từ báo Tuổi Trẻ.

Theo VnExpress, 158 hành khách trên chuyến bay VJ963 từ Seoul (Hàn Quốc) đến Tân Sơn Nhất lúc 12h30 ngày 30/9. Sau khi nhập cảnh, nhiều người không đồng ý về khách sạn cách ly vì chi phí 5 triệu đồng một ngày là quá cao, không giống công bố ban đầu của Vietjet là khoảng 100 USD.

Ngày 1/10, Sở Thông tin – Truyền thông TP. HCM tổ chức họp báo, bà Nguyễn Thị Thúy Bình – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần hàng không Vietjet cho biết, Sở Y tế TP. HCM đã công bố danh sách những khách sạn được phép tiếp nhận cách ly. Vì vậy, Vietjet đã thông báo với khách ngay tại sân bay trước khi máy bay cất cánh. Tất cả hành khách đã ký xác nhận đồng ý chấp hành quy định.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn (49 tuổi, quê Cần Thơ) – hành khách trên chuyến bay cho biết, hành khách trên chuyến bay không đồng ý vì ban đầu Vietjet không thông báo rõ mức phí cách ly khiến họ gặp khó khăn khi về đến Tân Sơn Nhất.

“Khi bán vé hãng chỉ nói khách được chọn cách ly hai nơi. Một nơi có mức phí 120.000 một ngày, hai là tại khách sạn do khách tự chọn mà không nói phí bao nhiêu một ngày”, ông Nhàn nói.

Ông Nhàn cho biết thêm, khi đến sân bay Incheon (Hàn Quốc), ông được nhân viên Vietjet yêu cầu ký giấy cam kết đồng ý cách ly ở khách sạn mới được lên máy bay. Trong giấy có ghi 3 khách sạn để cách ly nhưng ông không được chọn mà Vietjet tự khoanh vùng.

Theo ông, nếu Vietjet thông báo cụ thể phí cách ly khách sạn ngay từ ban đầu thì khách đồng ý sẽ không xảy ra việc mâu thuẫn này.

Một hành khách khác đi cùng chuyến cho biết, họ đã không được thông báo rõ ràng về giá cách ly và mức giá này vượt quá khả năng chi trả của họ. khi máy bay hạ cánh, nhân viên hãng thông báo phí cách ly tại phòng khách sạn là 1,3 triệu đồng mỗi ngày, toàn bộ hành khách đều đồng ý.

Sau đó, hành khách được thông báo là không tìm được khách sạn giá 1,3 triệu đồng/ngày, chuyển đến khách sạn giá 1,7 triệu đồng, rồi đến giá 5 triệu đồng một ngày. Nhiều hành khách không đồng ý, yêu cầu đến khu cách ly tập trung của quân đội.

Tuổi Trẻ đưa tin, ông Đoàn Quốc Bình – phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, toàn bộ hành khách đi chuyến bay VJ963 đã cam ký cam kết 100% cách ly thu phí ở khách sạn. Thế nhưng về đến Tân Sơn Nhất, chỉ có 3 hành khách thực hiện cam kết.

Sau đó có thêm 43 hành khách đồng ý về khách sạn với giá 1,3 triệu đồng/người. Tuy nhiên khi tới khách sạn, họ lại đổi ý muốn ở phòng 1,3 triệu đồng/phòng 4 người.

Hiện tại 158 hành khách trên chuyến bay VJ963 đã được cách ly an toàn và đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Khách sạn làm điểm cách ly y tế có thu phí tại TP. HCM

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – phó giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho biết, hiện TP. HCM có hai khách sạn được sử dụng cách ly cho phi hành đoàn, 8 khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly cho người nhập cảnh có thu phí với 940 phòng. Đến nay, đã có khoảng 700 phòng của các khách sạn đón khách, còn 240 phòng chưa sử dụng.

Theo bà Hoa, các khách sạn này chủ yếu nằm ở phân khúc trung, bình dân cao cấp tương ứng từ 2-5 sao, mức giá trung bình 1,25 – 5 triệu đồng/phòng/đêm chưa bao gồm chi phí khác như dịch vụ đưa đón, giặt ủi..

Ông Phan Thanh Tâm – phó giám đốc Trung tâm CDC TP. HCM cho biết, chỉ riêng hành khách nhập cảnh trên chuyến bay giải cứu mới được cách ly trong quân đội.

Hành khách nhập cảnh các trường hợp khác cần có kế hoạch cách ly (phương án cách ly, phương tiện vận chuyển, hoàn tất các thủ tục đặt phòng cách ly) trước khi lên máy bay, mới được đồng ý nhập cảnh. Về cách ly trả phí, nên là mỗi người 1 phòng, tối đa 2 người trong 1 phòng.

Các chuyến bay thương mại về Việt Nam sắp tới, Sở Du lịch và cơ quan liên quan đề xuất thêm 16 khách sạn với 1.025 phòng.