Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider mới nhất của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ bay lần đầu tiên trong năm nay. Việc Mỹ đưa vào sản xuất loại máy bay này khiến Trung Quốc lo lắng, đồng thời ảnh hưởng đến cục diện chiến lược toàn cầu. 

Điều cần biết về máy bay B-21 

Máy bay B-21 mới nhất dự kiến ​​sẽ có khả năng bay tầm cực xa; có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng; và nó sẽ là một phần quan trọng trong bộ ba hạt nhân của Hoa Kỳ. B-21 sẽ là sự kết hợp hoàn hảo của các máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer, B-2 Spirit và B-52 Stratofortress hiện có của Không quân Hoa Kỳ.

19fortyfive.com đưa tin vào ngày 1/2 rằng, theo ít nhất một số báo cáo, B-21 có thể được điều khiển bởi con người hoặc điều khiển từ xa như một máy bay không người lái. Sở dĩ thông tin về B21 khá ít ỏi là vì Lực lượng Không quân Mỹ không muốn Nga, Trung Quốc, Triều Tiên hoặc Iran có được thông tin về nó. Nếu B-21 không cần người lái, điều đó sẽ mang lại cho nó sức mạnh chiến lược để vận chuyển trong môi trường nguy hiểm mà không khiến phi công gặp rủi ro.

Bloomberg đưa tin: “Máy bay ném bom B-21 Raider mới không chỉ có thể thả bom mà còn trở thành máy bay mẹ không người lái, hướng dẫn những máy bay không người lái khác thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trên khắp lãnh thổ của đối phương”. Động thái này sẽ củng cố thêm vị thế của B-21 như một máy bay đa năng. Do đó, Không quân Mỹ đang sản xuất thêm máy bay ném bom B-21 và tìm ra những cách thức mới đối phó với các đối thủ. 

Tại sao B-21 lại khiến Trung Quốc choáng ngợp?

B-21 Raider có khả năng tàng hình và hạt nhân cao. Cho đến nay, mới chỉ có những bản phác thảo ý tưởng. Máy bay ném bom mới này được cho là sẽ hoạt động hoàn toàn vào năm 2026 hoặc 2027. B-21 sẽ có thiết kế cánh bay tương tự như B-2.

Chi phí sản xuất loại máy bay này rất lớn, nếu Không quân Mỹ có được 100 máy bay ném bom B-21 trong vòng 30 năm tới, nó sẽ tiêu tốn hơn 203 tỷ USD. Tuy nhiên, để đối phó với Trung Quốc và Nga, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ muốn có tới 258 chiếc B-21. 

Lực lượng Không quân Mỹ cho biết B-21 sẽ có “sự kết hợp rộng rãi giữa các loại đạn dự phòng và đạn tấn công trực tiếp.” B-21 cũng sẽ có thể sử dụng phương tiện không người lái được gọi là UAV cho các nhiệm vụ bay; và việc tích hợp các UAV vào nhiều nhiệm vụ khác nhau có thể củng cố thêm vai trò của B-21 như một “huấn luyện viên trưởng”. 

Có nhiều ví dụ về cách sử dụng tiềm năng cho máy bay ném bom mới: Một là bay qua vùng trời đang tranh chấp để đánh bại các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Trung Quốc.

Mặt khác, B-21 cũng có thể hỗ trợ Hải quân Mỹ tiêu diệt tên lửa chống hạm. Ngoài ra, nó có thể phá hủy các cơ sở quân sự của Trung Quốc được xây dựng trên các bãi đá ngầm khác nhau ở Biển Đông. Một phi đội máy bay B-21 có khả năng mang vũ khí hạt nhân cũng có thể được triển khai trên đảo Guam để răn đe Trung Quốc. Việc hiện đại hóa bộ ba hạt nhân của Hoa kỳ có thể ngăn Bắc Kinh phát động cuộc tấn công hạt nhân.

B-21 có thể bay dưới mũi hệ thống phòng không S-400 của Trung Quốc

Theo như mô tả từ ý tưởng về B-21, nó là loại máy bay ném bom có ​​khả năng tàng hình cao rất phù hợp với chiến lược và chiến thuật của Không quân. Nó có thể xuất phát từ Hoa Kỳ và nhắm vào các mục tiêu của Trung Quốc hoặc Nga để phá hủy các trung tâm chỉ huy, kiểm soát và hệ thống phòng không.

Nếu NATO bị tấn công từ Biển Baltic, B-21 có thể hỗ trợ.

Máy bay ném bom cũng có thể được triển khai trên đảo Guam với vũ khí hạt nhân để răn đe Trung Quốc và Triều Tiên. B-21 thậm chí có thể bắn vũ khí siêu thanh.

Loại máy bay tàng hình này có thể đi đến những nơi mà các máy bay khác không thể đến; đặt các bãi mìn gần lãnh thổ đối phương hơn để chặn bước tiến của kẻ địch; phong tỏa các cảng và đường vận chuyển; và thậm chí sử dụng các loại mìn thông minh hiện đại để nhắm vào tàu chiến của đối phương.

Nếu xung đột nổ ra ở eo biển Đài Loan, B-21 có thể bay dưới tầm mắt của hệ thống phòng không S-400. Sau đó thực hiện gài mìn ở eo biển Đài Loan. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hạm đội của Trung Quốc khi đi qua eo biển này.

Để đảm bảo rằng các căn cứ trong khu vực được an toàn, quân đội Mỹ sẽ áp dụng B-21 với nhiều loại vũ khí được trang bị để đối phó. Nó bao gồm vũ khí siêu thanh quy mô lớn đang được quân đội Mỹ phát triển, hoặc tên lửa chống hạm tầm xa như AGM-158C, v.v. Thậm chí nó có thể thả các quả mìn thông minh từ trên không và thực hiện các nhiệm vụ dò mìn. Như vậy, B-21 cho thấy tính linh hoạt của nó, và nó sẽ đem lại rủi ro lớn chưa từng có cho Trung Quốc.

Cục diện chiến lược toàn cầu thay đổi vì sự ra đời của B-21

Theo giới quan sát, nếu loại máy bay này được sản xuất hàng loạt, thì nó ảnh hưởng như thế nào tới cục diện chiến lược toàn cầu?

Thứ nhất, có thể Úc sẽ mua B-21 để chống lại Trung Quốc; vì Úc là đồng minh của Mỹ, và Hiệp định An ninh Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) vào năm ngoái chính là đảm bảo cho Úc có thể có B-21.

Thứ hai, Hoa Kỳ muốn tăng cường xây dựng lực lượng hạt nhân tấn công của riêng mình, và để đạt được sự thâm nhập thông qua công nghệ tàng hình tiên tiến, nó thực sự sẽ mang lại những thay đổi tương đối lớn đối với cấu trúc quân sự, chính trị và địa chính trị toàn cầu.

Việc triển khai máy bay B-21 là nhằm giúp Hoa Kỳ duy trì vị thế cường quốc quân sự hàng đầu thế giới; nhưng điều này cũng kích thích các đối thủ của Mỹ dấn sâu thêm vào một chạy đua vũ trang ngày càng gay gắt hơn.

Từ Khóa: