Một tuần sau khi tập trận tại Bình Định, loạt máy bay chiến đấu của Việt Nam như Su-30MK2, Su-22, Su-27 và trực thăng Mi-8 lại có đợt ném bom, bắn đạn thật, phóng rốc két với mục tiêu trên biển.

Theo Quân chủng phòng – Không quân, đợt diễn tập ném bom, bắn đạn thật với mục tiêu mặt biển diễn ra tại Trường bắn TB-5 vào ngày 21/4.  Tham dự tập trận là “các đơn vị không quân trong toàn Quân chủng”. Nhiều tướng lĩnh quân đội và quân chủng phòng không chỉ đạo bắn ném; trong đó, hai sĩ quan cao cấp nhất là Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa – Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Việt Nam; Trung tướng Vũ Văn Kha – Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ.

Ảnh chụp màn hình trên báo Phòng không - Không quân. Sân bay Thành Sơn còn được biết đến là căn cứ không quân Phan Rang, là một sân bay quân sự cấp 1, rất quan trọng của Không quân Việt Nam nằm ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Ảnh chụp màn hình trên báo Phòng không – Không quân. Sân bay Thành Sơn còn được biết đến là căn cứ không quân Phan Rang, là một sân bay quân sự cấp 1, rất quan trọng của Không quân Việt Nam nằm ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Đợt tập trận ném bom, bắn đạn thật, phóng rốc két lần này hướng tới mục tiêu mặt biển. Các phi công và phi cơ chiến đấu thực hành ném bom, bắn pháo, rốc két, cơ động giản đơn, cơ động phức tạp theo biên đội và đơn chiếc, đánh mục tiêu mặt biển với các chiến đấu cơ như Su-30MK2, Su-22, Mi-8. Tổng số 28 lần chuyến bay sử dụng vũ khí được thực hiện thành công, báo Phòng không – Không quân cho biết.

Trực thăng Mi-8 bắn rốc két (ảnh chụp màn hình báo Phòng không - Không quân).
Trực thăng Mi-8 bắn rốc két (ảnh chụp màn hình báo Phòng không – Không quân).

Chưa đầy 10 ngày qua, Không quân Việt Nam đã tổ chức 2 đợt tập trận có quy mô. Trước đó, trong 2 ngày, từ 12 – 13/4, loạt máy bay chiến đấu của Việt Nam như Su-22, Su-27 và trực thăng Mi-8 đã tập trận tại Bình Định. Đợt tập trận này hướng đến các mục tiêu mặt đất. Các chiến đấu cơ đã thực hiện 26 chuyến công kích mục tiêu mặt đất bằng bom, rốc két, đạn pháo vào cả ban ngày và ban đêm.

Máy bay Su-27 của Trung đoàn 925 thực hành đánh mục tiêu mặt đất bằng rocket (ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên/Zing).
Máy bay Su-27 của Trung đoàn 925 thực hành đánh mục tiêu mặt đất bằng rocket (ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên/Zing).

Liên quan đến các hoạt động quân sự quốc tế, những ngày qua, Trung Quốc liên tiếp tập trận ở Biển Đông. Các cuộc tập trận mới đây của Bắc Kinh tại Biển Đông chia thành hai đợt: đợt 1 từ ngày 4 đến 15/3 và đợt 2 từ ngày 19/3 đến 9/4. Khu vực tập trận trong 2 đợt này nằm ở giữa tỉnh Hải Nam và Việt Nam, theo báo Tuổi Trẻ.

Cùng thời gian này, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đăng tin không quân Trung Quốc điều động các loại chiến đấu cơ J-11B và J-11BS bay tập trận liên tục gần 20 giờ, bay qua hơn 5.000 km, có ra biển và thử nghiệm đáp ở nhiều sân bay có địa hình khác nhau.

Ngoài ra, Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) cũng vừa chiếu video tập trận chiếm đảo. Trong video này, ít nhất một chục xe lội nước bọc thép ZTD-05 đưa lính thủy đánh bộ tấn công một căn cứ mô phỏng. Trong khi đó, lính dù đổ bộ Trung Quốc lên đảo từ máy bay trực thăng vận tải Z-8 ​​ngay sau khi lực lượng thủy quân lục chiến tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng.