Việc mì Hảo Hảo không có chứa chất ethylene oxide (EO) có thể là do chất này đã chuyển hóa hoàn toàn sang 2-chloroethanol (2-CE), một chất độc khác gây hại cho sức khỏe. Chính phủ Việt Nam mới đây đã ra văn bản tiếp tục kiểm tra, làm rõ vụ việc này.

Nghe audio bài “Mì Hảo Hảo không chứa EO mà chứa 2-CE, chính phủ chỉ đạo tiếp tục làm rõ”

Vào chiều ngày 12/9, Acecook đã đưa ra một bản thông cáo nói rằng sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay của hãng này không có chứa chất EO; mà chứa chất 2-CE.

Acecook giải thích rằng: Do Liên Minh Châu Âu (EU) có quy định đặc thù về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE; nên sự có mặt của chất 2-CE đã bị EU nhận định là không phù hợp với quy định.

Cuối cùng, Acecook khẳng định mì Hảo Hảo tôm chua cay ở Việt Nam là đảm bảo an toàn. Tuy nhiên Acecook đã không nêu rõ 2-CE là chất gì.

Mì Hảo Hảo không chứa EO, mà chứa 2-CE; vậy 2-CE là chất gì?

Các thông tin chuyên ngành cho biết 2-chloroethanol (2-CE) là chất chuyển hóa của ethylene oxide (EO).

Trang web Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, thuộc Tổng Hội Y học Việt Nam, hôm 10/9 đã có bài về “Sự khác biệt Ethylene oxide và 2-chloroethanol”.

Bài cho biết EO là một chất gây độc, có tính hoạt động cao; nên nó dễ chuyển hóa thành 2-CE. Bài của Viện Y học Ứng dụng cho biết: “Có tài liệu cho rằng chỉ sau một vài ngày sau khi khử trùng bằng EO chúng ta đã không còn phát hiện chất này trong thực phẩm.”

Do EO dễ dàng chuyển hóa thành 2-CE, nên EU quy định phải tính gộp 2 thành phần này khi xét nghiệm an toàn thực phẩm.

2-CE cũng là một chất độc có thể gây chết người. Cơ quan Hóa học Châu Âu (ECHA), 2-CE có thể “gây tử vong nếu nuốt phải, gây tử vong khi tiếp xúc với da và gây tử vong nếu hít phải”.

Viện Đánh giá Rủi ro Liên bang Đức (BfR) cho biết: “Các phân tích gần đây của các cơ quan chức năng trong khu vực cho thấy ethylene oxide hầu như đã chuyển hóa hoàn toàn thành 2-chloroethanol trong các mẫu kiểm tra”.

Theo các thông tin như trên, việc xét nghiệm mà Acecook công bố cho thấy không có chứa EO không có nghĩa là sản phẩm không sử dụng chất EO. Bởi vì chất này có thể đã chuyển hóa hoàn toàn thành 2-CE.

Như vậy sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay có an toàn như Acecook tuyên bố hay không, vẫn cần các cơ quan chức năng làm rõ. Hiện chưa rõ thông tin về việc xét nghiệm miến Good.

Chính phủ chỉ đạo tiếp tục làm rõ việc sản phẩm Acecook có chứa chất EO

Theo báo Người Lao Động, hôm 12/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6382/VPCP-KGVX. Trong đó Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo tiếp tục làm rõ nguyên nhân mì Hảo Hảo nhiễm EO.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn chất EO nhằm bảo đảm an toàn đối với các sản phẩm thực phẩm. Hiện EO không nằm trong danh mục có quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra, làm rõ nguyên nhân mì Hảo Hảo có chất EO; nhằm đưa ra giải pháp xử lý phù hợp; tránh xảy ra các vụ việc tương tự.

Trước đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland hôm 20/8 đã ra thông báo về việc thu hồi các sản phẩm có chứa chất cấm EO. Các sản phẩm này bao gồm mì Hảo Hảo tôm chua cây và miến Good vị sườn heo của Acecook, có xuất xứ từ Việt Nam. Ngoài ra còn có mì hải sản Yato có xuất xứ từ Trung Quốc.