Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chiều nay (12/9) ra thông cáo nói rằng sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay của hãng này ở Việt Nam không có chứa chất ethylene oxide (EO); mà chứa một chất khác là 2-chloroethanol. Nhưng chất này cũng là một chất cấm khác có khả năng gây tử vong.

Trước đó, Liên minh Châu Âu đã cho thu hồi các sản phẩm mỳ Hảo Hảo tôm chua cay và Miến Good hương vị sườn heo của Acecook ở thị trường châu Âu. Lý do là các sản phẩm này có chứa ethylene oxide.

Thông tin về vụ việc trên đã thu hút sự chú của người tiêu dùng Việt Nam.

Thông tin từ Acecook chiều nay (12/9):

Theo trang Đầu tư Việt Nam, Acecook chiều nay (12/9) ra thông cáo khẳng định: Công ty đã rà soát lại quy trình sản xuất; gửi một số mẫu sản phẩm nội địa tới Trung tâm phân tích Eurofins, một cơ quan kiểm nghiệm, giám định và quan trắc có trụ sở tại TP.HCM.

Acecook nói rằng kết quả thử nghiệm mẫu cho thấy mỳ Hảo Hảo tôm chua cay nội địa “hoàn toàn không có chất ethylene oxide”.

Theo thông tin từ Acecook, kết quả của Trung tâm Eurofins cho thấy sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất ethylene oxide; và có một lượng rất nhỏ chất 2-chloroethanol (2-CE) hàm lượng 1,17 ppm.

Kết quả xét nghiệm mẫu sản phẩm mỳ Hảo Hảo tôm chua cay của Acecook cho thấy không có chất Ethylene Oxide, nhưng chứa chất 2-chloroetanol (ảnh chụp màn hình Đầu tư Việt Nam).
Kết quả xét nghiệm mẫu sản phẩm mỳ Hảo Hảo tôm chua cay của Acecook cho thấy không có chất Ethylene Oxide, nhưng chứa chất 2-chloroetanol (ảnh chụp màn hình Đầu tư Việt Nam).

Trang Đầu tư Việt Nam dẫn thông cáo của Acecook giải thích rằng: Do Liên Minh Châu Âu (EU) có quy định đặc thù về cách tính hàm lượng của ethylene oxide là giá trị gộp của cả EO và 2-CE; nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ.

Vì vậy, Acecook Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm “Hảo Hảo tôm chua cay” nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng.

Hiện chưa rõ thông tin từ Acecook về chất lượng an toàn của Miến Good.

Tuy nhiên Acecook đã không đề cập đến thông tin cho biết chất 2-chloroetanol cũng là một chất có hại cho sức khỏe.

2-chloroetanol là gì?

Theo thông tin từ Cơ quan Hóa học Châu Âu (ECHA), 2-chloroethanol là một có khả năng gây tử vong.

Trang tin của cơ quan này dùng từ “Danger!” (Nguy hiểm!) và biểu tượng đầu lâu xương chéo trong phần mô tả về chất 2-chloroethanol. Thông tin cho biết đây là chất “gây tử vong nếu nuốt phải, gây tử vong khi tiếp xúc với da và gây tử vong nếu hít phải”.

Như vậy, bản thông cáo của Acecook dường như chưa đủ cơ sở để đảm bảo rằng sản phẩm Mỳ Hảo Hảo tôm chua cay của hãng này là an toàn.

Ethylene oxide là chất gì?

Theo quy định của EU, ethylene oxide là chất khử trùng có khả năng gây ung thư, gây đột biến và độc hại với quá trình sinh sản.

Văn bản của EU cũng cho biết chất ethylene oxide bị cấm sử dụng cho các hàng hóa tiêu dùng ở châu Âu.

Tuy nhiên, chất này không nằm trong danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

Tương tự như Acecook, công ty Thiên Hương có sản phẩm Mì khô vị bò gà bị thu hồi tại EU vì cùng lý do chứa chất cấm ethylene oxide.