Sau đợt nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C, từ đêm 5/6 đến 10/6, miền Bắc bước vào đợt mưa vừa, mưa to.

Ngày 3/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ chiều tối và đêm ngày 5/6 đến ngày 10/6, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt.

Từ ngày 11/6, mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng giảm dần. Tuy nhiên, mưa dông ở vùng núi Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài sau đó.

Tại khu vực Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm 5/6 đến ngày 10/6 có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt.

Phía cơ quan khí tượng khuyến cáo, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Trước đó, những ngày cuối tháng 5 vừa qua, miền Bắc đón đợt mưa diện rộng có cường độ lớn, tổng lượng mưa phổ biến 100 – 250mm. Đáng chú ý, trận mưa lịch sử kéo dài hơn 2 giờ trút xuống Hà Nội khiến gần 40 tuyến phố ngập úng cục bộ, nhiều tuyến ngập sâu trên nửa mét, giao thông tê liệt. Với lượng mưa đạt đến 140mm trong 2 giờ, đây là trận mưa lớn nhất trong suốt 36 năm qua.

Trong ngày 23/5, tại khu vực Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cũng mưa to với lượng mưa đo được là 464 mm/ngày. Đây là lượng mưa ngày lớn nhất ghi nhận tại Tam Đảo từ năm 1962 tới nay.

Theo trung tâm khí tượng, đây là đợt mưa lớn ít gặp. Điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy năm nay khả năng sẽ là một năm có nhiều thiên tai bất thường.

Từ Khóa: