Uganda gần đây gây chú ý khi tuyên bố phát hiện 31 triệu tấn vàng đang chờ được khai thác ở nước này, với lượng vàng tinh luyện ước tính tổng cộng 320.000 tấn, có giá trị hơn 12 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, vàng hiện đang là liều thuốc quý giá cho Nga trong bối cảnh chiến tranh với Ukraine.

Moscow đặc biệt quan tâm đến trữ lượng khoáng sản và vàng khổng lồ của Uganda bởi nó có thể gia tăng sức mạnh kinh tế cho Nga trong thời điểm khủng hoảng này, theo nhận định của học giả Vishwas Makkar trên tờ TFI Global.

Cơ hội cho Nga

Bên cạnh mỏ vàng 31 triệu tấn, Uganda gần đây cũng chứng kiến sự gia tăng đầu tư nước ngoài nhờ phát hiện mới các nguồn hydrocacbon ở khu vực biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo. Tuy nhiên, nước này đang phải đối mặt với thực trạng thiếu thốn công nghệ và vốn để khai thác khoáng chất và kim loại quý.

Học giả Makkar cho rằng, đây là cơ hội tốt của Nga. Theo ông, Moscow đã duy trì mối quan hệ bền chặt với Uganda. Tổng thống Uganda Yoweri Museveni từng gọi Nga là ‘Trung tâm của châu Âu’ và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Điện Kremlin trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trong khi đó, sự coi thường của EU và ông Biden đối với vấn đề an ninh lương thực và lạm phát ở châu Phi đã đặt phương Tây vào một vị trí bất lợi ở đó. EU và Hoa Kỳ đã mất hết ảnh hưởng chính trị ở châu Phi. Và ông Putin sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội này để củng cố vị thế của mình.

Nước bài thông minh của ông Putin

Dự trữ của Uganda và sự quan tâm của Moscow đối với khu vực sẽ là một minh chứng cho thấy sức mạnh trong thời điểm khủng hoảng này. Mối quan tâm của Nga đối với Uganda không phải là mới. Các nhà đầu tư Nga đã tài trợ nhà máy luyện vàng đầu tiên ở Uganda từ hơn mười năm trước.

Nhà máy tinh luyện được thành lập bởi Victoria Gold Star Limited (thuộc sở hữu của Nga) có công suất luyện 1,2 tấn vàng thô mỗi tháng.

Cuối cùng, Nga cũng đã tận dụng những kẽ hở trong các lệnh trừng phạt và sử dụng một cách chiến lược lượng vàng dự trữ trị giá 140 tỷ USD của mình để trấn giữ pháo đài kinh tế.

Như mọi người đã thấy, giờ đây vàng đang là liều thuốc quý giá cho Nga. Kể từ khi xâm lược Crimea vào năm 2014, Moscow đã không ngừng nỗ lực để điều hành nền kinh tế trước tác động của các lệnh trừng phạt. Một cách trong số đó là tăng dự trữ vàng, vì vàng có xu hướng tăng cao trong thời gian xảy ra xung đột.

Hơn nữa, ông Putin cũng hiểu rằng phương Tây không thể mãi trừng phạt các mặt hàng như dầu thô, ngũ cốc và vàng vì chúng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với trật tự toàn cầu. Đây chính là lý do tại sao Moscow sẵn sàng hỗ trợ Uganda trong các nỗ lực khai thác trong tương lai và song song củng cố thành trì của mình về thương mại hàng hóa.

Châu Phi nói chung và Uganda nói riêng sẽ sớm trở thành một trong những đồng minh mạnh nhất của Nga, học giả Makkar bình luận.