Trong cuộc phỏng vấn với với nhà báo Trudy Rubin của tờ Philadelphia Inquirer hôm 30/6, ông Zelensky cho biết Ukraine “có thể tìm ra một hình mẫu” cho giải pháp tiềm năng nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tổng thống Ukraine đề cập đến thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian dàn xếp 2 năm trước, giúp thiết lập hành lang xuất khẩu nông sản từ các cảng của nước này.

Theo ông Zelensky, Ankara và Liên Hợp Quốc đã ký các thỏa thuận riêng với Moscow và Kiev. người đứng đầu Ukraine bày tỏ “Việc đó đã thành công. Hành lang xuất khẩu ngũ cốc sau đó đã tồn tại đủ lâu”.

Ông Zelensky tin Moscow và Kiev có thể ký kết các thỏa thuận về “sự toàn vẹn lãnh thổ, năng lượng và tự do hàng hải” theo hình thức tương tự. Ông đề xuất có thể mời các nước khác ở châu Á, châu Phi hay Nam Mỹ tham gia hòa giải. Tuy nhiên, ông Zelensky lưu ý, thỏa thuận cuối cùng phải “phù hợp” với Kiev và dựa trên các điều khoản của Ukraine.

Hai nước láng giềng đã đổ lỗi cho nhau về sự đổ vỡ đối thoại. Đài RT đưa tin, Moscow và Kiev đã gần đạt được một thỏa thuận ngũ cốc khác vào tháng 3 năm nay, nhưng các nhà đàm phán Ukraine “đột ngột rời đi” sau 2 tháng thương lượng.

Tổng thống Zelensky lâu nay vẫn tìm cách thúc đẩy kế hoạch hòa bình 10 điểm do ông đề xuất, nhưng Moscow nhất quyết bác bỏ. Nhà chức trách Nga coi kế hoạch này là “phi thực tế” khi đòi hỏi Moscow phải trao trả bán đảo Crimean, trả tiền bồi thường thiệt hại do xung đột gây ra cũng như lập tòa án xét xử các sai phạm của quân Nga trong xung đột, …

Thượng nghị sĩ Crimea, thành viên Ủy ban Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga Sergei Tsekov bình luận về phát biểu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về hình thức có thể đàm phán với Nga thông qua trung gian.

“Rõ ràng là ông ấy sợ đàm phán trực tiếp với Vladimir Putin,” Tsekov nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn với News.ru, đồng thời nói thêm rằng Zelensky hy vọng nhận được sự hỗ trợ nào đó từ các nước trung gian.

Chính trị gia Nga gọi quyết định này của nhà lãnh đạo Ukraine là “hoàn toàn ngu ngốc”. Ông lưu ý rằng Zelensky tin chắc rằng Ukraine sẽ thắng, nhưng thực tế lại khác và do đó họ đã đưa ra một mô hình đàm phán nhất định thông qua trung gian.

Thượng nghị sĩ nói: “Để xung đột chấm dứt, Ukraine phải đàm phán với Nga mà không có sự can thiệp từ các nước khác”. Ông cũng đặt câu hỏi liệu Nga có muốn đàm phán với Zelensky hay không, vì nước này không coi ông là tổng thống hợp pháp.

Ông một lần nữa nhấn mạnh cần phải tham gia đối thoại không qua trung gian, nhưng một số quốc gia có thể cung cấp nền tảng cho các cuộc đàm phán, nhưng đó phải là “quốc gia trung lập tuyệt đối” không ủng hộ chính phủ Ukraine hiện tại.