Muối không chỉ là một loại gia vị thiết yếu mà còn giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến cao huyết áp và bệnh tim mạch, nhưng việc nấu ăn không có muối cũng có thể dẫn đến hạ natri máu, xảy ra khi mức natri trong máu của bạn quá thấp. Ngoài giá trị dinh dưỡng, muối còn có các đặc tính chữa bệnh có thể hữu ích trong những trường hợp khẩn cấp không ngờ đến.

Tiến sĩ Shu Rong, một bác sĩ Trung y kỳ cựu người Anh, đã giải thích trong chương trình “Sức khỏe 1+1” về cách sử dụng muối như một thành phần sơ cứu “giả mạo” để điều trị các bệnh hàng ngày.

Tiến sĩ Shu nói rằng Trung y tin rằng vị mặn của muối đi vào thận, vì vậy muối thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề về thận ở Trung Quốc cổ đại.

Theo đặc điểm đó, muối đi vào thận nên muối thường được dùng làm chất dẫn thuốc để nâng cao hiệu quả của các loại thuốc bổ thận. Ví dụ, trong khi uống Lục Vị Địa Hoàng Hoàn (viên uống Địa Hoàng sáu thành phần), bạn có thể uống cùng với một ít nước muối nhạt. Bằng cách này, muối sẽ giúp tăng cường tác dụng của thuốc đối với thận. Một cách khác là xào các dược liệu như ba kích, đỗ trọng cùng với muối, cũng có thể phát huy tác dụng bổ thận của các dược liệu này.

Giá trị của muối trong Trung y

Theo tiến sĩ Shu, ở Trung Quốc cổ đại, đặc tính độc đáo của muối được áp dụng trong việc điều trị nhiều bệnh.

Bệnh về xương

Trung y tin rằng thận quản tất cả các chất cứng, xương (bao gồm cả răng). Ở Trung Quốc cổ đại, đã có ghi chép về việc sử dụng nước muối để điều trị các bệnh liên quan đến xương, chẳng hạn như răng lung lay. Nhiều thế kỷ sau, vai trò này đã được các nghiên cứu y học hiện đại khẳng định.

Một nghiên cứu thẩm định đăng trên Tạp chí Nephrology năm 2016 ghi nhận: “Thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa sự phát triển và chuyển hóa của xương. Thận là cơ quan chủ yết liên quan đến cân bằng nội môi calcium và phosphate, rất cần thiết cho quá trình khoáng hóa và phát triển xương.

Cách thực hiện: Cho muối vào miệng, súc miệng bằng nước ấm, để nước muối lướt qua các kẽ răng. Làm như vậy 100 lần mỗi sáng trong 5 ngày liên tiếp, răng lung lay sẽ cứng lại.

Giải độc

Khi bị ngộ độc thức ăn hoặc ăn nhầm đồ gây đau bụng, rang muối cho đến khi có màu vàng rồi thêm nước để cô đặc và uống. Vì dạ dày không thể giữ được nước muối đậm đặc, nó sẽ gây nôn và giúp bạn tống những thức ăn có hại ra ngoài.

Giải rượu

Một số người uống quá nhiều rượu, cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn nhưng không nôn ra được. Nếu bạn uống một chút nước muối nhạt để trung hòa rượu, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

Khử độc côn trùng cắn

Sau khi bị muỗi hoặc ong đốt, bạn có thể trộn muối với nước bọt và bôi vào chỗ bị cắn. Bởi vì nước bọt cũng có đặc tính giải độc, cả hai sẽ phối hợp với nhau giúp chữa lành vết thương.

Bệnh ngoài da

Đối với các vấn đề về da như bệnh chàm, bệnh nấm da chân, bệnh cước (chilblain) và các vấn đề về da khác, bạn có thể ngâm chân trong nước muối.

Dị ứng mũi

Khi bị hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi và các triệu chứng khác mà không thực sự bị cảm lạnh, bạn có thể rửa mũi bằng nước muối nhạt, sau đó xối nước và xì mũi. Đảm bảo sử dụng nước cất hoặc nước đun sôi với bình rửa neti pot (dụng cụ giúp rửa mũi) để tránh nhiễm amip vốn có thể rất nguy hiểm.

Mắt sưng, đỏ hoặc đau

Khi mắt có cảm giác ngứa, đỏ, sưng và đau, chảy nước mắt, chảy gèn, bạn có thể dùng khăn nhúng vào nước muối để đắp hoặc lau mắt.

Đau bụng kinh và lạnh tử cung

Trước khi hành kinh có thể rang muối, đắp lên huyệt Quan Nguyên, sau đó hơ ngải cứu lên chỗ muối đó, và thay bằng muối khác sau hơ xong. Thực hiện việc này 30 phút mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên.

Muối trị 7 bệnh hằng ngày

Tiến sĩ Shu liệt kê tám bệnh hoặc tình trạng hàng ngày có thể sử dụng muối điều trị trong trường hợp khẩn cấp:

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu nữ

Cho một muỗng cà phê muối vào chậu rửa mặt, thêm nước sôi khuấy đều. Đầu tiên, xông hơi phần bị ảnh hưởng bằng hơi nóng từ nước sôi, và khi nước nguội đi, hãy ngâm mình trong bồn tắm ngồi trong 10-15 phút, trong đó ngồi trong nước ngập đến hông.

Cách này cũng có thể được áp dụng để điều trị vết đỏ và sưng ở mông hoặc đường tiết niệu do hăm tã ở trẻ sơ sinh. Cách ngâm nước muối này là một phương pháp điều trị an toàn và dễ dàng khi không có bác sĩ.

2. Sa hậu môn và trĩ

Đối với các cơn đau do sa hậu môn và trĩ, bạn cũng có thể ngâm nước muối sinh lý để tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc và giảm cảm giác khó chịu cho vùng bị bệnh.

3. Viêm họng cấp

Cho nước muối vào họng, ngậm vài phút rồi nhổ ra. Lặp lại nhiều lần. Các đặc tính hạ sốt và giải độc của nước muối có thể cải thiện các triệu chứng viêm, như đỏ, sưng và nóng dữ dội ở cổ họng.

4. Viêm miệng cấp tính

Cho một muỗng cà phê muối vào cốc nước và súc miệng nhiều lần với dung dịch này sẽ cải thiện tình trạng viêm loét miệng.

5. Đau răng

Nhúng tăm bông vào một ít nước, sau đó nhúng tăm bông ướt vào muối và chấm muối lên chỗ đau. Điều này có thể giúp giảm viêm và giảm đau.

6. Hôi chân và bệnh tê phù chân

Đây là vấn đề viêm chân. Bạn có thể chuẩn bị nước ngâm chân bằng một thìa muối và nửa chậu nước rồi ngâm chân trong đó 15 phút. Có thể dùng thùng nhựa lớn, chắc chắn thay cho chậu.

7. Trẻ hay đái dầm

Có thể rang muối lên, đợi nguội rồi rải một lớp muối lên rốn trẻ. Dùng cứu ngài trên muối, đốt xong thay cái khác, mỗi ngày làm 30 phút. Thường xuyên đái dầm là dấu hiệu thận yếu. Đốt cứu ngải sẽ không làm bỏng da mà hơi nóng sẽ thấm sâu vào cơ thể thông qua muối nên có thể hỗ trợ điều trị vấn đề này.

5 kiểu người không nên sử dụng quá nhiều muối

Ảnh minh họa (Shutterstock)

Mặc dù muối có nhiều giá trị chữa bệnh và là gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng tiến sĩ Shu chỉ ra rằng những người sau đây nên tránh ăn quá nhiều muối:

1. Trẻ nhũ nhi 

Trẻ dưới 1 tuổi còn bú sữa không thích hợp ăn mặn, vì sữa mẹ hoặc sữa công thức đã có sẵn muối. Việc thêm muối bổ sung vào các loại thực phẩm này là không phù hợp.

2. Người ăn nhiều thịt

Thịt chứa nhiều muối nên những người thích ăn thịt nên giảm lượng muối ăn vào.

3. Người có ham muốn tình dục thấp

Không có ham muốn tình dục có thể là một dấu hiệu cho thấy năng lượng thận không đủ. Trong trường hợp này, không nên ăn quá nhiều muối vì có thể gây hại thêm cho thận.

4. Người nhiều đờm, phù thũng

Vì muối có tính giữ nước nên những người bị phù thũng, cơ thể ứ trệ, nhiều đờm nên ăn càng ít muối càng tốt.

5. Da dày

Muối là một hợp chất hóa học gọi là natri clorua. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, các ion natri trong cơ thể sẽ tăng lên, điều này sẽ khiến các tế bào trên khuôn mặt bị mất nước và trở nên khô ráp, từ đó khiến da bị lão hóa và trở nên dày.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị châu Á.

Lưu ý: Vì những người khác nhau có thể chất khác nhau, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y truyền trước khi áp dụng.