Hàng loạt quốc gia đồng minh gồm Mỹ, Canada, Anh Quốc và các nước trong Liên minh châu Âu (EU) hôm 22/3 đã công bố lệnh trừng phạt nhắm vào các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân cương.

Reuters đưa tin, chính phủ Mỹ hôm 22/3 đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai quan chức Trung Quốc liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Cụ thể, các quan chức bị trừng phạt gồm Vương Quân Chính (Wang Junzheng), bí thư Đảng ủy Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC); và Trần Minh Quốc (Chen Mingguo), giám đốc Sở Công an Tân Cương (XPSB).

Washington áp dụng lệnh trừng phạt 2 người này theo quy định trong Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu của Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết lệnh trừng phạt này là bổ sung cho các các động thái từ Liên minh Châu Âu, Anh và Canada. Những quốc gia này cũng đã đưa ra các tuyên bố lên án và trừng phạt nhắm vào tình trạng vi phạm nhân quyền tại khu tự trị Tân Cương.

Cùng ngày 22/3, Liên minh châu Âu đã công bố lệnh trừng phạt đối với 4 quan chức Trung Quốc liên quan đến Tân Cương. Anh Quốc cũng có động thái tương tự, theo thông báo của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.

“Trong bối cảnh quốc tế lên án ngày càng gay gắt, (Trung Quốc) tiếp tục thực hiện tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương.

Reuters cho biết, đây là động thái đầu tiên của chính quyền Biden trong việc phối hợp với các đồng minh về vấn đề Tân Cương.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã trừng phạt các quan chức Trung Quốc khác. Trong đó có Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tân Cương, ủy viên Bộ Chính trị quyền lực của Trung Quốc. Năm quan chức khác có liên quan cũng bị chính quyền Trump ra lệnh trừng phạt vào tháng 7.

Báo cáo hồi tháng 8/2018 của Liên Hợp Quốc cho biết chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tống giam khoảng hơn 1 triệu người dân tộc thiểu số theo đạo Hồi ở Tân Cương, theo Reuters.