Chính quyền Tổng thống Thái Anh Văn thông báo họ đã phát hiện 11 tên lửa đạn đạo loại Dongfeng được phóng từ Trung Quốc đại lục, sau đó rơi xuống vùng biển phía bắc, nam và đông của Đài Loan. Trung Quốc hiện đang bước sang ngày thứ hai của cuộc tập trận, mọi tính toán sai lầm rất dễ dẫn đến xung đột, Mỹ cảnh báo.

Ngày thứ hai Trung Quốc tập trận

Theo SCMP, các cuộc tập trận do PLA tiến hành xung quanh Đài Loan để đáp lại chuyến thăm Đài Loan của Pelosi đã bước sang ngày thứ hai.

Trong ngày đầu tiên, PLA đã bắn ít nhất 11 tên lửa Dongfeng, đồng thời gửi hàng trăm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến các cuộc tập trận trong khu vực.

Hôm 4/8, chính quyền Bắc Kinh cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích chính xác ở các khu vực cụ thể ở phía đông eo biển Đài Loan và nhiều vụ phóng tên lửa thông thường gần đảo Đài Loan. 

Các cuộc không kích đánh dấu lần đầu tiên tên lửa của PLA bay qua Đài Loan kể từ cuộc khủng hoảng eo biển năm 1995-1996, khi Bắc Kinh bắn tên lửa để trả đũa chuyến thăm của Tổng thống Lý Đăng Huy tới Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết PLA đã có thể điều máy bay ném bom mang tên lửa phóng từ trên không, chẳng hạn như tên lửa hành trình tầm xa CJ-20. CJ-20 có tầm bắn khoảng 2.000 km (1.240 dặm) và là một biến thể của CJ-10, một loại tên lửa tấn công mặt đất thế hệ thứ hai.

Ngư dân Đài Loan đã quay được cảnh nhiều máy bay trực thăng của quân đội Trung Quốc hướng đến Đài Loan

Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 hiện đại và máy bay tiếp nhiên liệu Y-20U mới nhất cũng tham gia diễn tập. Các tàu khu trục được cho là đã tiếp cận các khu vực cơ động xung quanh đảo Đài Loan, đồng thời giúp điều phối các hành động của các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Theo SCMP, cuộc tập trận của PLA có quy mô và phức tạp chưa từng có, trong đó PLA thực sự đã chặn các ngả đường tiếp cận Đài Loan cả trên không và trên biển.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tang Kefei nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận hiện nay trực tiếp để chống lại sự hợp tác quân sự giữa Đài Loan và Hoa Kỳ. “Sự thông đồng giữa Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ chỉ khiến Đài Loan chìm sâu hơn vào thảm họa” ông này tuyên bố.

Tổng thống Đài Loan kêu gọi Bắc Kinh “hành động có lý trí và kiềm chế”

Hôm 4/8, trước khi bắt đầu diễn tập của PLA, Đài Loan đã điều các máy bay chiến đấu Mirage 2000 và F-5 để theo dõi tình hình. Sau đó, sau khi bắt đầu cuộc tập trận của PLA, một máy bay tuần tra chống ngầm Boeing P-8 Poseidon của Mỹ và một trực thăng đa năng chống ngầm MH-60R đã được phát hiện ở phía tây nam Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan vừa thông báo rằng nhiều tàu và máy bay của PLA một lần nữa vượt qua đường trung tuyến vào sáng nay (5/8).

Đài Loan cho biết các cuộc tập trận của PLA mang tính khiêu khích cao, “cho dù là phóng tên lửa đạn đạo hay cố tình băng qua đường trung tuyến của eo biển.”

Tuân thủ nguyên tắc chuẩn bị chiến tranh, nhưng không tìm kiếm chiến tranh, quân đội cả nước sẽ chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh quốc gia”, Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố.

Bày tỏ thái độ trước các cuộc tập trận hung hãn của quân đội Trung Quốc, bà Thái Anh Văn tuyên bố:

“Với việc Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ở các khu vực xung quanh Đài Loan ngày hôm nay, chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh hành động có lý trí và kiềm chế.

Đài Loan sẽ không leo thang xung đột, nhưng chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và nền dân chủ của chúng tôi”.

Nhật Bản lo ngại tên lửa Trung Quốc ‘ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”

Thủ tướng Nhật Bản đã lên án việc Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo trong các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan, và gọi đây là một “vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của chúng tôi và sự an toàn của công dân của chúng tôi”.

Tokyo cho biết 5 tên lửa của Trung Quốc dường như đã rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, trong đó 4 tên lửa được cho là đã bay qua hòn đảo chính của Đài Loan.

Tên lửa của Trung Quốc được cho là đã rơi xuống vùng Okinawa nằm ở cực nam của Nhật Bản gần với Đài Loan. Vùng Okinawa bao gồm hàng trăm đảo lớn nhỏ, thuộc quần đảo Ryukyu. Nơi đây cũng là khu vực nhạy cảm với các cuộc tranh chấp kéo dài giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản kéo dài tới 200 hải lý tính từ đường bờ biển của nước này, vượt ra ngoài giới hạn lãnh hải của Nhật Bản.

5 quả tên lửa Trung Quốc được cho rơi xuống vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình)

Thủ tướng Fumio Kishida nói với các phóng viên sau cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sáng nay (5/8) như sau:

“Các hành động của Trung Quốc lần này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực chúng ta và cộng đồng quốc tế.

Tôi nói với bà ấy rằng, chúng tôi đã kêu gọi hủy bỏ ngay lập tức các cuộc tập trận”.

Bà Pelosi hiện đang ở Tokyo cho chặng cuối cùng trong chuyến công du châu Á, bao gồm dừng chân ở Đài Loan khiến chính quyền Bắc Kinh tức giận, và đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay xung quanh hòn đảo tự trị để đáp trả.

Tokyo đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh về cuộc tập trận quân sự bắt đầu vào hôm thứ Năm (4/8).

Mỹ cảnh báo những sai lầm có thể dẫn đến xung đột

Mỹ đã lên án việc Trung Quốc phóng 11 tên lửa đạn đạo xung quanh Đài Loan trong các cuộc tập trận quân sự lớn, và gọi đây là phản ứng thái quá đối với chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới hòn đảo này, đồng thời thúc giục Bắc Kinh giảm căng thẳng.

Phát ngôn viên Anh ninh Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Trung Quốc đã chọn cách phản ứng thái quá và sử dụng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ như một cái cớ để gia tăng hoạt động quân sự khiêu khích trong và xung quanh eo biển Đài Loan”.

Phát ngôn viên An Ninh Nhà Trắng John Kirby lên án việc Trung Quốc phản ứng thái quá đối với chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới Đài Loan (Ảnh chụp màn hình)

Tình hình đang ở mức leo thang khá cao, nhưng căng thẳng “có thể giảm xuống khi Trung Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự rất hung hãn này”, ông nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC vào thứ Năm (4/8), ông Kirby nói: “Chúng tôi đã theo dõi việc này rất, rất chặt chẽ.”

Khi được hỏi liệu chuyến đi của bà Pelosi có kích hoạt các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc hay không, ông Kirby nói:

“Kẻ khiêu khích ở đây là Bắc Kinh. Họ không nên phản ứng theo cách này trước việc các thành viên quốc hội Mỹ đến Đài Loan. Việc đi thăm này là hoàn toàn bình thường… Người Trung Quốc là những người đang leo thang việc này”.

Ông cũng cảnh báo rủi ro khi tính toán sai lầm trong các cuộc tập trận, nói rằng, “Một trong những điều rắc rối đối với các cuộc tập trận như thế này hoặc các vụ phóng tên lửa như thế này là rủi ro tính toán, rủi ro sai lầm thực sự có thể dẫn đến một loại xung đột nào đó.”

Trong khi ấy, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã liên lạc với Bắc Kinh “ở mọi cấp chính quyền” trong những ngày gần đây để kêu gọi bình tĩnh và ổn định.

Có thể bạn quan tâm: