Quân đội Trung Quốc đã phóng 2 quả tên lửa gần các đảo Mã Tổ của Đài Loan, nằm ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương.

Theo một báo cáo an ninh nội bộ Đài Loan đã được phóng viên Reuters chứng kiến và xác nhận bởi một nguồn tin an ninh, họ được nhìn thấy tên lửa bay từ hướng khu vực tập trận số 2 và số 3 mà Trung Quốc đã công bố trước đó.

Thời báo Hoàn cầu đã đăng tải video vụ phóng tên lửa nhằm vào vùng biển xung quanh Đài Loan. 

AFP đã đăng tải đoạn video được cho là những quả đạn bắn lên trên eo biển Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hiện cho biết Trung Quốc đã phóng “một số” tên lửa đạn đạo Dongfeng vào vùng biển xung quanh phía đông bắc và tây nam của Đài Loan, khoảng 90 phút trước, bắt đầu từ 13h56 phút theo giờ địa phương.

Hãng tin AFP đã chụp được hình ảnh này cho thấy những chùm khói bốc lên bầu trời mà các nhà báo của họ đã chứng kiến.

Trước đó, truyền thông cho biết khoảng 900 chuyến bay được định tuyến lại vì các cuộc tập trận. 

Bộ Giao thông vận tải của Đài Loan đã xác nhận trên truyền thông địa phương rằng, 18 tuyến đường quốc tế trong và ngoài Đài Loan đã bị ảnh hưởng. 

Bộ này ước tính khoảng 900 chuyến bay trong 3 ngày sẽ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận theo dự kiến của quân đội Trung Quốc.

Riêng Việt Nam, có tới 36 chuyến bay của Vietnam Airlines và 82 chuyến bay của VietJet đã phải điều chỉnh đường bay đến khu vực Đông Bắc Á và Bắc Mỹ để tránh cuộc tập trận.

Quân đội Đài Loan được cho là đang trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đang “chuẩn bị cho chiến tranh nhưng không tìm kiếm chiến tranh”, sau khi quân đội Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 4 ngày chưa từng có gần các bờ biển của Đài Loan vào hôm nay (thứ Năm 4/8), để phản ứng với chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới hòn đảo này.

Các tàu quân sự Đài Loan được nhìn thấy ở Cảng Keelung ở phía đông bắc Đài Loan. (Ảnh chụp màn hình AP)

Tuy nhiên người dân Đài Loan có vẻ bình tĩnh và thậm chí đã tụ tập để xem diễn biến cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc.

Một người đàn ông và cùng đàn chó đang ngắm cảnh từ bờ biển của thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan. Ảnh chụp màn hình EPA

Reuters đưa tin Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của PLA cho biết họ đã hoàn thành nhiều vụ phóng tên lửa vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan hôm nay, như một phần của các cuộc tập trận theo kế hoạch.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ cho biết, các biện pháp kiểm soát vùng biển và không phận liên quan đã được dỡ bỏ sau khi vụ bắn hoàn tất.

Xem thêm: TQ tuyên bố “Đường trung tuyến” không tồn tại nữa: Cảnh báo hàng không Châu Á tránh bay qua eo biển Đài Loan

Có thể bạn quan tâm: