Một cuộc tấn công bằng tên lửa đã nhắm vào sân bay Kabul (Afghanistan) hôm 30/8 theo giờ địa phương. Hệ thống đánh chặn của Mỹ đã đánh hạ thành công 5 tên lửa tấn công.

Một quan chức quốc phòng Mỹ đã tiết lộ thông tin này với Fox News. Phóng viên Jennifer Griffin đã công bố thông tin trên Twitter.

Cô viết: “5 quả tên lửa bắn ra đã nhắm vào sân bay Kabul. Quân đội Mỹ đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa C-RAM và không có thương vong nào, theo thông tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ”.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức email từ Fox News.

Bà Jen Psaki, thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết các trợ lý hàng đầu đã thông báo tóm tắt cho Tổng thống Biden về diễn biến này. Một trong các trợ lý báo cáo sự việc là cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Bà cho biết sau cuộc tấn công, Tổng thống “đã xác nhận lại mệnh lệnh của ông rằng các tướng lĩnh chỉ huy cần nỗ lực gấp đôi để ưu tiên thực hiện mọi điều cần thiết nhằm bảo vệ lực lượng của chúng tôi trên mặt đất.”

Hoa Kỳ chuẩn bị kết thúc một cuộc di tản người bằng máy bay kéo dài hai tuần. Hơn 114.000 người Afghanistan, người Mỹ và các nước ngoài được di tản khỏi Afghanistan. Cuộc rút quân của Mỹ đã chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Hoa Kỳ và cũng mở đường cho Taliban trở lại nắm quyền. Mỹ và một số nước xác định Taliban là tổ chức khủng bố.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố có chữ ký của khoảng 100 quốc gia, cũng như NATO và Liên minh châu Âu. Tuyên bố nói rằng họ đã nhận được “sự đảm bảo” từ Taliban rằng những người có giấy thông hành vẫn có thể rời khỏi đất nước. Taliban cho biết họ sẽ cho phép đi lại bình thường sau khi Hoa Kỳ hoàn tất việc rút quân vào ngày 31/8. Sau đó, Taliban sẽ nắm quyền kiểm soát sân bay Kabul.

Từ Khóa: