Trung Quốc ngang ngược áp dụng ngoại giao “chiến lang” bắt ép các quốc gia khác phải tuân theo lập trường của mình. Cách tiếp cận của Bắc Kinh “phản tác dụng”, các quốc gia đang đồng loạt đáp trả cứng rắn.

Trung Quốc áp dụng ngoại giao “chiến lang” chống Úc

Bắc Kinh áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối; với những nước không tuân theo đường lối của họ. Điển hình là Trung Quốc áp dụng ngoại giao “chiến lang” gây áp lực chống Úc.

Sau sự bùng phát của virus Covid-19, Trung Quốc trở nên hung hăng hơn; bao gồm cả lời nói và hành động. Bắc Kinh đối xử với các đối thủ của mình theo phương thức ngoại giao “chiến lang”.

Tháng 4, Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Covid-19. Trung Quốc đáp trả bằng cách hạn chế nhập khẩu thịt bò từ Úc; với lý do lo ngại về bán phá giá và kiểm dịch. Bắc Kinh cũng áp đặt một mức thuế bổ sung hơn 80% đối với nhập khẩu lúa mạch của Úc.

Đầu tháng 11, Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu rượu vang, than đá, gỗ và ba mặt hàng khác từ Úc.

Các biện pháp trừng phạt đã giáng một đòn mạnh vào Úc. Do nước này xuất khẩu hơn 30% hàng hóa sang Trung Quốc.

Trung Quốc: Ngoại giao chiến lang với mục tiêu trở thành một siêu cường có thể cạnh tranh với Hoa Kỳ trên mọi mặt kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa; thậm chí đặt tham vọng thay thế Hoa Kỳ để trở thành siêu cường số 1 thế giới
Chủ tịch Tập và Thủ tướng Scott Morrison gầm ghè từ tháng 4/2020, sau khi Úc kêu gọi cần có điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Vũ Hán

Trung Quốc ngông cuồng tiếp cận ngoại giao “chiến lang” với cả châu Âu, Đông Á

Năm 2019, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu từ Canada.

Bắc Kinh cũng đã đình chỉ xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản. Đồng thời thúc đẩy tẩy chay các sản phẩm do Hàn Quốc sản xuất do xích mích ngoại giao. Philippines và Na Uy cũng bị Trung Quốc đáp trả bằng chính sách “chiến lang”.

Việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại mang tính trừng phạt. Nó làm gia tăng yếu tố nguy hiểm cho hoạt động thương mại quốc tế.

Theo báo cáo tháng 9 của viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) , các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc vi phạm các quy định của WTO. Trong vòng 10 đến 20 năm qua, đã có hơn 100 trường hợp Trung Quốc gây sức ép với các nước. Bắc Kinh đe dọa hoặc thực hiện các hạn chế đối với thương mại và đầu tư; hoặc kích động các chiến dịch tẩy chay hàng hóa nhập khẩu.

Theo con số thống kê của ASPI, có 29 trường hợp chống lại châu Âu, 20 trường hợp chống lại Úc và New Zealand; 19 trường hợp chống lại Mỹ và Canada, 16 trường hợp chống lại Đông Á.
Giới chuyên gia nhận định, các biện pháp trừng phạt độc tài của Trung Quốc có tác động toàn cầu. Do Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của hơn 130 quốc gia và khu vực.

Trung Quốc tự gây thương tích do áp dụng ngoại giao “chiến lang”

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ tự gây thương tích nếu tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại; đối với các đối tác mà Bắc Kinh xem nhẹ về mặt ngoại giao.

Tờ Nikkei dẫn lời Giám đốc chiến lược của ASPI, Michael Shoebridge:”Trung Quốc cho rằng các lệnh trừng phạt thương mại sẽ buộc Úc phải thay đổi chính sách. Các nước châu Á và châu Âu thấy rằng họ cũng cần phải sợ và tuân theo Trung Quốc. Tính toán như vậy là sai”.

Ông Shoebridge nói thêm: “Thay vào đó, việc ép buộc chỉ củng cố quyết tâm và sự gắn kết của Úc. Nhiều quốc gia sẽ nhận thức rõ hơn về nguy cơ gia tăng sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc. Họ sẽ đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu và chuỗi cung ứng. Do đó, họ có thể tăng cường khả năng phục hồi từ các biện pháp cưỡng chế bởi Trung Quốc ”.

Các quốc gia đã và đang thực hiện hàng loạt các hành động đáp trả Trung Quốc

Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu đang tìm cách xem xét các chuỗi cung ứng để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt mạnh tay của Bắc Kinh dẫn đến phản ứng dữ dội từ các quốc gia khác. Điều này khiến họ xích lại gần nhau.

Sau lệnh ngừng nhập khẩu rượu vang của Úc từ Trung Quốc, liên minh nghị viện về Trung Quốc; bao gồm các nhà lập pháp từ 19 trong số các cơ quan lập pháp dân chủ trên thế giới; đã phát động chiến dịch mua rượu vang của Úc. Đó là thể hiện tình đoàn kết của họ với Úc.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và Five Eyes đang nghiên cứu các biện pháp để chống lại Trung Quốc. Các quan chức cấp cao của NATO đang đưa ra những tuyên bố có liên quan đến chính sách thương mại của Trung Quốc.

Các thành viên NATO và Five Eyes sẽ liên tục chia sẻ thông tin; liên quan đến xu hướng sử dụng các biện pháp thương mại của Trung Quốc để đáp trả trừng phạt.