Mỹ phải ‘mở rộng chiến trường’ trong các lĩnh vực kinh tế, chiến tranh và ngoại giao. Hoa Kỳ có thể thắng trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc vì Đài Loan, theo phân tích của các chuyên gia trên tờ The Epoch Times.

Mỹ phải ‘mở rộng chiến trường’ để chiến thắng Trung Quốc

Tháng 10/2020, một cuộc tập trận tầm trung được thực hiện nhằm mô phỏng một cuộc xung đột với chính quyền Trung Quốc tại Đài Loan. Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, John Hyten cho biết: “Không phóng đại vấn đề, nó đã thất bại thảm hại”. Do đó, ông Hyten đã kêu gọi Lầu Năm Góc đại tu chiến lược chiến đấu của mình để giành thắng lợi vào năm 2030.

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, Grant Newsham nói với The Epoch Times rằng: “Mỹ phải mở rộng chiến trường để tìm kiếm thành công chống lại chính quyền Trung Quốc”.

Cựu giám đốc hoạt động tình báo và thông tin của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, James Fanell, cũng đồng tình. Ông nói rằng “Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn khi hoạt động bên trong chuỗi đảo đầu tiên. Vì vậy vùng chiến sự cần được mở rộng không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn cả lĩnh vực kinh tế và ngoại giao”.

“Chuỗi đảo đầu tiên” là khái niệm liên quan đến Chiến lược Chuỗi đảo của Mỹ, một chiến lược vây quanh Liên Xô và Trung Quốc bằng đường biển. Chuỗi đảo đầu tiên bắt đầu ở quần đảo Kuril, kết thúc ở đảo Borneo (thuộc Brunei), và phần phía bắc của Philippines. Đài Loan là một phần quan trọng của chuỗi đảo đầu tiên.

Mỹ cần áp dụng các biện pháp trừng phạt và làm suy yếu Trung Quốc

Đại tá Newsham nói: “Trung Quốc phụ thuộc vào tài sản ở nước ngoài. Nó rất dễ bị tổn thương”.

Một số mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của Trung Quốc gồm vi mạch tích hợp, dầu thô và khí dầu mỏ và đậu nành. Nước này nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, với kim khoảng 1,61 nghìn tỷ USD.

Ông Newsham nhận định: “Quân đội Trung Quốc không thể bảo vệ các lợi ích của họ ở nước ngoài. Bắc Kinh “quá phụ thuộc” vào các đối tác nhập khẩu chính như Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Fanell cho rằng: “Bằng cách hạn chế quyền tiếp cận các tài sản ở nước ngoài như công nghệ, năng lượng, thực phẩm. Nó sẽ khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gặp rủi ro lớn”.

Ngoài ra, ông Newsham cho rằng “đồng Nhân dân tệ [RMB] của Trung Quốc hầu như không thể mua bất cứ thứ gì ở nước ngoài”. Hoa Kỳ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Trung Quốc để tận dụng những “lỗ hổng lớn” này nhằm ngăn chặn dòng chảy hàng hóa và duy trì việc sử dụng “tiền tệ”.

Ông Fanell đồng ý các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ làm tê liệt Trung Quốc. Khi đó, Bắc Kinh sẽ trở nên “rất dễ bị tổn thương, không chỉ về mặt quân sự mà còn cả về tài chính và kinh tế”.

Bằng cách mở rộng chiến trường theo cách này Bắc Kinh sẽ bị đặt vào một thế yếu và có nhiều thay đổi có lợi cho Mỹ, ông Newsham nhận định.

Mỹ và các đồng minh cần phá vỡ sự cô lập của Đài Loan

Theo ông Newsham, đã đến lúc các đồng minh của Đài Loan phải phá bỏ sự cô lập và tham gia vào các cuộc huấn luyện và tập trận đa phương với Đài Loan”.

Ông Fanell cho biết ĐCSTQ đã nghe từ các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ rằng, Hoa Kỳ sẽ không “tấn công Đại lục”. Nhiều người lo sợ rằng một cuộc tấn công vào Đại lục sẽ ngay lập tức leo thang thành một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Nhưng Fanell không đồng ý. Ông cho rằng Hoa Kỳ cần sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để “thay đổi tính toán của chính quyền Trung Quốc và khiến họ xem xét lại việc tấn công Đài Loan”.

Thế giới cần mạnh tay với ĐCSTQ

Ông Fanell cho rằng, các quốc gia khác phải sử dụng các biện pháp ngoại giao để tác động đến vị thế toàn cầu của ĐCSTQ, gồm đối thoại An ninh Tứ giác (Quad), một quan hệ đối tác không chính thức giữa Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Ông Fanell gợi ý, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nên khuyến khích các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm Quad ra một tuyên bố chung; cùng với bất kỳ quốc gia nào khác ở Ấn Độ-Thái Bình Dương để lên án ĐCSTQ vì những gì họ đã làm chống lại Hồng Kông và Đài Loan.

Ông Fanell tiếp tục, “thế giới cần phải mạnh tay hơn nhiều” với ĐCSTQ vì những gì họ đang làm “chống lại tự do, các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế. ĐCSQT “một quốc gia kỳ quặc” và “ngoại lệ đối với sự cai trị”.

Cần phải giảm đi vị thế của ĐCSTQ trên phạm vi toàn cầu và một phần của vấn đề có thể là do Hoa Kỳ, ông Fanell nói thêm.

“Các tập đoàn và công ty đầu tư lớn cần ngừng rót hàng tỷ USD vào Trung Quốc, bởi vì một phần được dùng để xây dựng Quân đội Trung Quốc. Sau đó họ sử dụng nó để chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ”.