Một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã công bố báo cáo bác bỏ yêu sách về cái gọi là“quyền lịch sử” và “chủ quyền” của Trung Quốc đối với Biển Đông.

SCMP đưa tin, Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Các vấn đề khoa học (thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ) hôm 12/1 đã công bố một báo cáo mang tên “Limits in the Seas” (tạm dịch: Giới hạn trên các vùng biển).

Bản báo cáo đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hãng tin Al Jazeera cho biết, báo cáo của Mỹ khẳng định Trung Quốc đã “tuyên bố chủ quyền một cách bất hợp pháp” và đòi hỏi quyền “tài phán độc quyền đối với hầu hết Biển Đông”.

“Vì lý do đó, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã bác bỏ những yêu sách này nhằm ủng hộ trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ ở Biển Đông và trên toàn thế giới”, Al Jazeera trích dẫn báo cáo.

Căn cứ vào Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và phán quyết của Toà trọng tài quốc tế ở La Hay (Hà Lan) năm 2016, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là “phá ngoại nghiêm trọng các quy định luật pháp trên biển”.

Nội dung báo cáo phủ nhận cái gọi là “các quyền lịch sử” và “chủ quyền” của Trung Quốc đối với hơn 100 thực thể ở Biển Đông. Báo cáo cho biết không có điều khoản nào của UNCLOS có thuật ngữ “quyền lịch sử”; cũng không có cách hiểu thống nhất về thuật ngữ này trong luật pháp quốc tế.

Hơn 100 thực thể mà Trung Quốc đặt ra yêu sách vốn là các bãi chìm dưới mặt nước ở Biển Đông khi thuỷ triều dâng. Báo cáo cho biết yêu sách này là vi phạm luật quốc tế; vì chúng không phải là đối tượng của được xác nhận chủ quyền và cũng không thể làm cơ sở để xác định và mở rộng các vùng biển như lãnh hải.

Báo cáo của Mỹ nhấn mạnh việc Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo trên các thực thể chìm không thể biến thực thể đó thành các đảo tự nhiên.

Hoa Kỳ và các đồng minh kể từ thời Tổng thống Donald Trump đã tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm răn đe tham vọng bá quyền của Trung Quốc.