Hoa Kỳ sẽ sớm công bố các kế hoạch nhằm chống lại nạn đánh bắt bất hợp pháp ở Thái Bình Dương tốt hơn, theo ông Kurt Campbell, điều phối viên Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Động thái này là một phần kế hoạch của Mỹ nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Một số quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang bị áp đảo vì các đội tàu đánh cá với số lượng khổng lồ của Trung Quốc. Nhiều nước nói rằng các tàu Trung Quốc thường xuyên vi phạm các vùng đặc quyền kinh tế của họ và gây ra thiệt hại về môi trường và thiệt hại về kinh tế.

“Một trong những thách thức lớn nhất ở Thái Bình Dương trên thực tế là đánh bắt bất hợp pháp”, ông Campbell phát biểu tại một diễn đàn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington hôm 9/5, theo CNA.

Điều phối viên của tổng thống Mỹ nói rằng việc giải quyết vấn đề này là một điều “rất quan trọng”.

Ông Campbell cho biết: “Chúng tôi tin rằng trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ thông qua các tổ chức khác nhau công bố một loạt các biện pháp được thiết kế để cải thiện nhận thức về hàng hải”.

Theo CNA, Trung Quốc nói rằng họ là một “quốc gia đánh cá có trách nhiệm” và góp phần vào việc “ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp”. Tuy nhiên, các tàu cá Trung Quốc mới là đối tượng chính gây ra vấn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cho biết đánh bắt cá bất hợp pháp đã vượt qua cướp biển và trở thành mối đe dọa an ninh hàng hải toàn cầu hàng đầu. Vấn đề này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia khi họ phải tranh giành nguồn khai thác hải sản.