my se ngan chan trung quoc bat nat cac nuoc o bien dong
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo tham dự Lễ ký Hiệp định Thương mại của Tổng thống Donald J. Trump với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, vào ngày 27/2/2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ông Pompeo cho biết trên Twitter: “Hôm nay Hoa Kỳ sẽ hành động để ủng hộ tự do của các vùng biển và phản đối hành vi cưỡng ép đối với các đồng minh và đối tác của chúng tôi ở Đông Nam Á”.

Nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ tuyên bố: “Chúng tôi không cho phép Bắc Kinh triển khai chiến dịch bắt nạt nhằm ngăn cản các nước tiếp cận các nguồn tài nguyên quan trọng ngoài khơi và làm tổn hại các hệ sinh thái trọng yếu”.

Cùng ngày, trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đăng tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo về các biện pháp hạn chế thị thực đối với các cá nhân Trung Quốc chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa vào hoạt động xây dựng đảo và quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Lệnh trừng phạt cũng áp dụng đối với những người tham vào vào hành vi cưỡng ép của Bắc Kinh đối với các quốc gia Đông Nam Á, ngăn cản các nước này tiếp cận nguồn tài nguyên ngoài khơi của mình.

Tuyên bố của ông Pompeo cũng đề cập đến các biện pháp nhắm vào 24 doanh nghiệp nhà nước tham gia xây dựng đảo phi pháp ở Biển Đông, trong đó có các công ty thuộc Tập đoàn Kiến thiết Giao thông Trung Quốc (CCCC). Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: “‘CHND Trung Hoa không thể được phép sử dụng CCCC và các doanh nghiệp nhà nước khác làm vũ khí để áp đặt âm mưu bành trướng”.

Nhà ngoại giao của chính quyền Trump cam kết: “Hoa Kỳ sẽ hành động cho đến khi chúng tôi thấy Bắc Kinh chấm dứt hành vi áp bức của họ ở Biển Đông, và chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác trong việc chống lại hoạt động gây bất ổn này”.