Mỹ thay đổi cách ứng phó thảm họa để thích ứng giữa đại dịch COVID 19
Ảnh vệ tinh về cơn bão nhiệt đới Laura vào thứ Ba (25/8). Cơn bão dự kiến sẽ mạnh lên thành cuồng phong trước khi đổ bộ vào bờ biển vào ngày thứ tư (Hình ảnh được phép NOAA / NESDIS / STAR GOES-EAST GEOCOLOR)

Bão nhiệt đới Laura đã tràn vào tàn phá vùng tây nam của bang Louisiana trong ngày 27/8, là một cơn bão cấp 4 với sức gió khoảng 240 km/h. Bão khiến ít nhất 14 người ở Louisiana và Texas thiệt mạng, làm sập nhiều nhà cửa trên một vùng rộng lớn, sức gió mạnh gây vỡ cửa kính của tòa nhà 20 tầng Capital One Tower.

Theo thống đốc John Bel Edwards của bang Louisiana: “Laura là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Louisiana. Nó tiếp tục gây thiệt hại và đe dọa tính mạng người dân”.

Hôm 29/8, Tổng thống Trump đã tới thăm Louisiana và Texas. Ông Trump khen ngợi công tác ứng phó ở hai bang này.

“Louisiana đã trải qua rất nhiều khó khăn, Covid-19 và giờ là bão, một vài thứ khác nữa. Các bạn đã làm rất tốt”, ông Trump nói với các quan chức bang Louisiana.

Đối phó sự tấn công của các cơn bão mạnh giữa đại dịch COVID-19

Theo National Geographic, giữa đại dịch, các quan chức đã buộc phải viết lại hướng dẫn đối phó với những cơn bão mạnh trong năm nay vì virus corona rất dễ lây lan dọc theo các tuyến đường sơ tán hoặc trong những nơi trú ẩn đông đúc.

moi thu da thay doi cach chuan bi cho con bao thich ung voi mot dai dich chet nguoi
Chủ nhật (23/8) Người dân ở New Orleans’ đang gia cố nhà cửa trước khi bão đến (ảnh chụp màn hình National Geographic)

Những người sống trong đường đi của bão Laura được khuyến khích tự tìm nơi tránh bão. Chính quyền bang Louisiana không có kế hoạch mở các nơi trú ẩn của tiểu bang vì virus COVID-19 rất dễ lây lan. Thống đốc bang Edwards cho biết “tụ tập trú ẩn tránh bão trong dịch bệnh COVID-19 là phương sách cuối cùng”.

Để ứng phó, ông Edwards đã cử 2.000 binh lính túc trực, bố trí 94 phương tiện mặt nước cao và 55 tàu thuyền trên khắp khu vực, đồng thời đặt 218.000 suất ăn sẵn và 372.000 chai nước. Hàng nghìn người đã sơ tán khỏi khu vực duyên hải vịnh Mexico để tránh bão.

Các nhà khoa học dự đoán thảm họa kép

Các nhà dự báo cho biết bão Laura có thể trở thành mồi cho vùng bão Đông Nam trong một mùa hoạt động bất thường. Khu vực này thường xuất hiện 13 đến 19 cơn bão trước khi mùa bão kết thúc vào tháng 11 và có khoảng sáu cơn bão lớn.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng các cơn bão lớn có thể dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh COVID-19.