3553-size0
Một người lính Mỹ cầm trong tay một chiếc khẩu trang N95 (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hãng tin AP trích thông cáo của chính phủ liên bang Mỹ cho biết vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 10/9 tại sân bay quốc tế O’Hare, nhưng mới chỉ được công bố vào ngày 14/9.

Thông cáo cho biết những chiếc khẩu trang N95 được chuyển đến một công ty ở Manalapan, bang New Jersey của Mỹ.

Giới chức Mỹ đã mang 30 chiếc khẩu trang này tới một trung tâm xét nghiệm. Kết quả cho biết 10% số khẩu trang được thử nghiệm có hiệu quả lọc dưới 95%.

Khẩu trang N95 thường được sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19.

AP trích lời ông Shane Campbell, giám đốc cảng khu vực Chicago, cho biết: “Những chiếc khẩu trang này không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đưa ra, khiến công chúng gặp rủi ro, gây nguy hiểm cho sức khỏe và hạnh phúc của mọi người”.

Đây không phải là lần đầu tiên các thiết bị y tế kém chất lượng của Trung Quốc được xuất khẩu sang Mỹ. Kể từ khi dịch virus corona bùng phát tại Mỹ, hải quan nước này đã có hàng trăm vụ tịch thu hàng nhái, không chỉ khẩu trang giả, mà còn có các dụng cụ xét nghiệm giả, thuốc giả chống COVID-19, theo PBS.

AFP hồi tháng 6 đưa tin, một công ty Trung Quốc có tên “King Year Packaging and Printing” đã bị người Mỹ kiện vì bán gần nửa triệu chiếc khẩu trang N95 giả và kém chất lượng tới Mỹ vào tháng 4.