Trung Quốc đang mở rộng phòng thủ các tiền đồn ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/9 đã công bố báo cáo thường niên về “Các diễn biến quân sự và an ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc đang lắp đặt các radar và vũ khí phòng không trên các tiền đồn ở Biển Đông, mở rộng hơn nữa hệ thống phòng không tích hợp (IADS) của họ”. (Chi tiết)

Facebook sẽ gỡ nội dung ‘có vấn đề’ từ ngày 1/10

Facebook hôm 1/9 thông báo rằng họ sẽ gỡ bỏ nội dung đăng của người dùng nếu nội dung đó có thể gây ra các vấn đề pháp lý hoặc quy định đối với mạng xã hội này, theo Bloomberg. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10.

Facebook tuyên bố rằng quyết định này cho phép họ ngăn chặn người dùng Australia chia sẻ tin tức, một biện pháp nhằm chống lại đề xuất của giới chức nước này nhằm yêu cầu Facebook trả tiền cho các công ty truyền thông có các bài báo được chia sẻ trên Facebook. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Facebook nói rằng quyết định trên không phải chỉ dành riêng cho Australia mà được áp dụng trên toàn cầu.

Người phụ nữ mất cha vì COVID-19 muốn đơn kiện chính phủ Trung Quốc

Cô Zhao Lei, 39 tuổi, nói với Sky News rằng cô sẽ kiện chính phủ Trung Quốc để đòi bồi thường và xin lỗi về đại dịch viêm phổi COVID-19. Cha cô đã tử vong vì dịch bệnh này cũng như hơn 800.000 người khác trên thế giới.

Một số độc giả bình luận rằng rất cô Zhao cũng có nguy cơ mất mạng vì dám nộp đơn kiện chính quyền Trung Quốc. (Chi tiết)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục hứng chỉ trích ở châu Âu

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tiếp tục hứng chịu những lời chỉ trích hôm 1/9, ngày cuối cùng chuyến công du các nước châu Âu của ông giữa đại dịch virus corona.

Duterte
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Điện Kremlin).

SCMP đưa tin, trong một cuộc họp báo công khai sau phiên họp song phương hôm 1/9, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã hối thúc Trung Quốc rút lại luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông và giải quyết vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ông Maas cũng chỉ trích “những lời đe dọa” của ông Vương Nghị đối với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Séc.

SCMP cho biết, 4 trong 5 quốc gia châu Âu mà ông Vương Nghị tới thăm đều đã chỉ trích công khai về tình trạng xói mòn dân chủ ở Hồng Kông.

Hàng trăm sinh viên biểu tình ở Belarus

Hàng trăm sinh viên Belarus đã xuống đường phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko vào hôm 1/9, theo Euro News. Cảnh sát nước này đã bắt giữ một số người khi họ diễu hành tới tòa nhà của Bộ Giáo dục ở thủ đô Minsk.

Duterte
Sinh viên Belarus biểu tình ngày 1/9/2020 (ảnh chụp màn hình video trên Twitter).

Một sinh viên có tên Nadia nói: “Mỗi ngày người dân đang bị đánh đập và bị giam giữ trong tù, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục, bởi vì chúng tôi muốn chấm dứt nỗi kinh hoàng này”.