Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã tiết lộ, rằng máy bay Nga đã xâm phạm Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska (ADIZ) hai lần trong hai ngày qua.

Theo thông báo của Alaska NORAD hôm 10/8, cơ quan này đã “phát hiện, theo dõi và xác định các máy bay giám sát của Nga đang xâm nhập và hoạt động trong” khu vực ngoài khơi bờ biển Alaska.  

NORAD lưu ý rằng, “máy bay Nga đã không đi vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ hoặc Canada.” 

Điều quan trọng, đây là lần đầu tiên NORAD ghi nhận một vụ đột nhập máy bay do thám lớn của Nga trong suốt 6 tháng kể từ cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

Điều này có nghĩa là nó diễn ra khi căng thẳng giữa Washington và Moscow đang tăng cao một cách nguy hiểm.

Tờ The Hill  nhấn mạnh: “Lần cuối cùng NORAD thông báo về một vụ vi phạm như vậy là vào tháng 10/2021, khi 5 máy bay Nga tiến vào khu vực nhận dạng phòng không”.

Đầu mùa hè đã xảy ra một sự cố khi hai máy bay tuần tra hàng hải IL-38 của Nga đến gần Alaska. Tuy nhiên, quân đội Mỹ vào thời điểm đó nói rằng sự cố cụ thể đó ít có tính gây khiêu khích hoặc đáng lo ngại hơn, so với các máy bay ném bom hoặc máy bay do thám có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân.

Máy bay Nga xâm nhập vào khu vực này thường dẫn đến việc máy bay của NORAD phải bám sát với máy bay quân sự nước ngoài gần đó và cảnh báo chúng tránh xa. 

Trong những năm trước, các máy bay ném bom tầm xa của Nga đã bay gần bờ biển Nga, khiến hệ thống phòng thủ của Mỹ trong tình trạng báo động.

Trang Military.com đã từng liệt kê các sự cố trong quá khứ , “ADIZ bao quanh Mỹ và Canada, trải dài về phía tây Alaska bao phủ quần đảo Semichi, phía nam của Nga. Khu vực này được cả hai nước Mỹ và Canada cùng bảo vệ và máy bay nước ngoài không được phép bay một mình trong không phận ADIZ mà chưa được phép”.