Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ là quốc gia đang suy tàn, một phần là do nạn tội phạm gia tăng và người dân kém an toàn hơn do các chính sách của đảng Dân chủ. Ông cay đắng thừa nhận nước Mỹ đang phải quỳ gối, bị sỉ nhục hết lần này đến lần khác trên trường quốc tế dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Biden. 

“Nước Mỹ sắp trở thành địa ngục”

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nghị trình Nước Mỹ Trên Hết, do Viện Chính sách Nước Mỹ Trên Hết  (AFPI) hôm 26/7 vừa qua, cựu Tổng thống Trump nhớ lại những năm tháng lãnh đạo đất nước. 

Nước Mỹ khi ấy đi đầu trong lĩnh vực năng lượng, giá xăng dầu và lạm phát ở mức chấp nhận được (dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19), và quan trọng hơn nước Mỹ được kính trọng trên trường quốc tế.

Giờ đây, theo ông Trump, nước Mỹ đang tràn ngập người di cư do chính sách biên giới lỏng lẻo, năng lượng phải đi cầu xin các nước khác, lạm phát và giá xăng dầu đang tăng vọt. Và Giấc mơ Mỹ đang bị phá nát tanh bành dưới thời Joe Biden. 

Ông Trump nói: “Nếu chính sách kinh tế của Chủ nghĩa Xã hội, cuộc tấn công vào nền văn minh này, không bị đảo ngược, sẽ không còn nước Mỹ nữa! Ai có thể ngờ rằng điều này lại xảy ra!”. “Đất nước sắp trở thành địa ngục”. 

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra hôm 26/7 có mục đích nêu bật “Nghị trình Nước Mỹ Trên Hết”, xoay quanh 10 lĩnh vực chính sách chính, trong đó có kinh tế, chăm sóc sức khỏe và an ninh bầu cử. 

Nghị trình bao gồm nhiều vấn đề mang tính dấu ấn của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, như tiếp tục xây dựng bức tường dọc theo biên giới phía nam và kế hoạch “dỡ bỏ Nhà nước hành chính” (của Đảng DC), tinh gọn bộ máy chính quyền liên bang theo đúng tinh thần “chính phủ giới hạn” (của Đảng CH). 

Nước Mỹ đang quỳ gối đi cầu xin thế giới

Trước đó ít ngày, vào ngày 23/7, trong bài phát biểu ở Florida, ông Trump tiếp tục khiển trách chính quyền Biden vì đã biến Mỹ thành một nước nghèo nàn. 

Ông nói: “Bây giờ chúng ta là một quốc gia nghèo nàn. Một đất nước nghèo khó với Biden đang quỳ gối cầu xin năng lực bên ngoài thế giới, cầu xin sự giúp đỡ”

“Trong khi đó, chỉ hai năm trước. Hoa Kỳ là quốc gia rất mạnh, về vấn đề độc lập năng lượng đang tiến tới việc trở nên “lớn hơn cả Ả Rập Xê út và Nga cộng lại”.

“Chỉ trong hai năm, chúng tôi đã đi từ quốc gia mạnh nhất… đến [quốc gia] yếu nhất về sự công nhận, và tôn trọng trên thế giới. Không ai tôn trọng chúng ta nữa, cựu tổng thống nói. (Video)

Trước đó, vào ngày 16/7, Tổng thống Biden đã hoàn thành chuyến thăm 4 ngày tới Trung Đông, mục đích là duy trì ảnh hưởng trong khu vực. Trong chuyến công du tới Ả Rập Xê Út, ông Biden đề nghị nước này tăng sản lượng khai thác dầu.

Tổng thống Joe Biden muối mặt gặp Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman ngày 15/7 – người mà ông tuyên bố trước đó là sẽ không nói chuyện. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, như tờ Foreign Policy đưa tin, Tổng thống Biden đã không thể thuyết phục Thái tử Ả Rập Saudi, Mohammed bin Salman, “hành động theo lệnh của Washington.”

Điều lạ là chính quyền Biden vẫn cương quyết “đóng cửa” ngành công nghiệp dầu mỏ hùng mạnh của nước Mỹ, để gõ cửa các nước bên ngoài.

Được biết ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Biden đã thu hồi giấy phép đường ống dẫn dầu Keystone XL, hủy bỏ các quy định sản xuất năng lượng khác của chính quyền Donald Trump.  

Trước đó, hai nhà lãnh đạo của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UEA) và Ả Rập Xê Út thậm chí không nghe điện thoại của Tổng thống Joe Biden. (Thehill)

Trong khi đó, Venezuela, Iran “cười thầm” siêu cường Mỹ, khi Tổng thống Biden yêu cầu 2 quốc gia thù địch này bơm thêm dầu nhằm giảm giá.

Tổng thống Biden giết chết Giấc mơ Mỹ?

Cựu Tổng thống Trump đã nói về thảm họa đối với nước Mỹ do hậu quả từ các chính sách yếu kém của chính quyền Joe Biden trong 18 tháng qua. Bao gồm cách xử lý khủng hoảng Ukraine của chính quyền Biden, và gọi đương kim Tổng thống Biden là người giết giấc mơ Mỹ.

Tại cuộc vận động ở Georgia (26/3), cựu Tổng thống Trump nói: 

“Năm tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cộng lại sẽ không gây ra thiệt hại như Joe Biden đã gây ra chỉ trong 15 tháng. 

“Chỉ trong hơn một năm, ông ấy đã giết chết giấc mơ Mỹ theo đúng nghĩa đen. Nhưng đừng đánh mất hy vọng, bởi với sự lãnh đạo đúng đắn, nước Mỹ sẽ trở lại to lớn hơn, mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Biển người tới nghe cựu Tổng thống Trump phát biểu tại Georgia (26/3)

Xa hơn nữa, ông Trump còn khẳng định rằng Tổng thống Biden đã tạo ra liên tiếp các vụ khủng hoảng, và cáo buộc ông Biden đã “làm ô nhục” nước Mỹ, “sự rút quân ở Afghanistan” và lạm phát tăng vọt ở mức “cao nhất trong hơn 40 năm qua” .

Ông Trump cũng chỉ trích chính quyền Biden đã gây ra tình trạng hỗn loạn giá xăng dầu trên thế giới, biên giới lâm nguy bởi nạn di dân, và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Ông nói: “Giá xăng là cao nhất trong lịch sử. Hãy nghĩ về điều đó. Và dưới thời chúng ta, giá xăng chỉ dưới 2 đô la một gallon. Hãy nghĩ về điều đó, và bây giờ nó sẽ tăng lên 5, 6, 7, 8, 9, 10. Bạn có thể đếm được cao bao nhiêu? 

Biên giới của chúng ta đã bị phá hủy hoàn toàn. Những tên tội phạm khát máu đang tràn ngập các thành phố do Đảng Dân chủ điều hành. 

Số người chết vì COVID nhiều hơn vào năm 2021, tức là vào năm 2020 với tất cả những gì chúng ta đã làm. Ai có thể tin được điều đó? Và chỉ khi bạn nghĩ rằng điều đó không thể xảy ra’ 

Tệ hơn nữa, Joe Biden hoàn toàn không ngăn cản được cuộc tấn công đáng xấu hổ của Nga vào Ukraine”.

Chiến tranh Ukraine sẽ không xảy ra?

Cựu Tổng thống Trump lập luận rằng “cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra” nếu bây giờ ông là tổng thống Mỹ. 

Ông Trump đặt vấn đề về cách truyền thông dòng Mỹ chính khen ngợi cách Tổng thống Biden đối phó với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. 

Theo ông Trump, nước Mỹ hiện đang có “một tổng thống không biết mình đang làm cái quái gì và không biết mình đang ở đâu. Những tin giả đang ru ngủ chúng ta bằng những bài báo rằng ông ấy đang hành động xuất sắc… Ukraine đang bị ném bom đến chết“. 

Thậm chí ông Trump cáo buộc Joe Biden lo ngại về tiềm năng hạt nhân của Moscow, và tuyên bố Nga chỉ dám tấn công Ukraine sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã nhìn thấy “điểm yếu” của Washington.

Ông nói: “Chính tính cách của tôi đã giúp chúng tôi không xảy ra chiến tranh. Tôi là tổng thống duy nhất trong 4 thập kỷ không để nước Mỹ vướng vào bất kỳ cuộc xung đột nào, ngoại trừ tôi đã hoàn toàn đánh bại khủng bố ISIS”. 

“Những kẻ ngu ngốc đang điều hành nước Mỹ”

Ngày 26/4, Cựu tổng thống Donald Trump đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về tương lai của thế giới trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Sky News Australia, trong đó ông đưa ra các nhận xét sau: 

  • Nước Mỹ đang gặp khó khăn.
  • “Thế giới sẽ bị nổ tung” khi những nhà lãnh đạo “không thông minh” đang điều hành nước Mỹ.
  • Tổng thống Joe Biden đã yếu nhược trước Tổng thống Nga, khi để ông Putin đe dọa hạt nhân nhiều lần.
Các nhà hoạt động vì hòa bình đeo mặt nạ của Tổng thống Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Trump nói: “Tôi nghĩ các nhà lãnh đạo của chúng ta không thông minh. Nếu họ không thông minh, thế giới sẽ kết thúc bằng một cuộc chiến tranh hạt nhân. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và tôi là người dự đoán tốt nhất mọi thứ từ trước đến nay”.

Ông Trump còn cáo buộc Tổng thống Biden đã để Tổng thống Putin đe dọa hạt nhân nhiều lần. Ông Trump nói: “Ông Putin đã “sử dụng từ ‘N’ (hạt nhân) nhiều lần, và mọi lúc”. 

Máy tính xách tay của Hunter Biden: Joe Biden sẽ từ bỏ Ukraine?

Theo Daily Mail, cựu Tổng thống Trump đã nhắc đến chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden.

Ông ‘nhắc nhở’ Tổng thống Biden không nên liên quan đến Ukraine – vốn là mảnh đất màu mỡ cho các giao dịch làm ăn của con trai ông, khi tuyên bố: 

‘Joe Biden nên tự cứu mình thoát ra khỏi bất cứ điều gì liên quan đến Ukraine vì gia đình họ đã nhận được bao nhiêu tiền từ Ukraine. Họ đã kiếm được cả một gia tài!’. 

Hunter và cha năm 2016
Hunter Biden được cho là có nhiều giao dịch năng lượng tại Ukraine khi ông Joe Biden còn làm phó Tổng thống.

Ông cũng cáo buộc Tổng thống G.Bush đã từ bỏ Georgia, Tổng thống Obama từ bỏ Crimea và Tổng thống Biden cũng có thể từ bỏ Ukraine.

Tuy nhiên ông Trump tuyên bố: ‘Tôi không từ bỏ điều gì’. Có lẽ là vậy bởi dưới thời chính quyền Donald Trump, nước Mỹ hùng mạnh và thế giới khá yên ổn.

Nước Mỹ từng hùng mạnh dưới thời Donald Trump

Dưới thời chính quyền Donald Trump, chỉ số việc làm bùng nổ (7 triệu việc làm trước khi Covid-19 bùng phát), thị trường chứng khoán liên tục tăng ở các mốc kỷ lục, chỉ số Nasdaq lần đầu tiên vượt mốc 9.000 điểm – ghi nhận đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong hơn nửa thế kỷ qua… 

Chính quyền Trump cũng xây dựng lại quân đội hùng mạnh, thiết lập một lực lượng thẩm phán tài ba, cải cách tư pháp hình sự, cắt giảm thuế mang tính lịch sử, loại bỏ bảo hiểm y tế cá nhân bắt buộc; thành lập binh chủng mới trong Quân đội Hoa Kỳ kể từ năm 1947 – Lực lượng Không gian Hoa Kỳ và đưa nước Mỹ trở thành nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới.

Trong đối ngoại, chính quyền Trump đã đánh bại Nhà nước Hồi giáo Caliph và tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố số 1 thế giới Baghdadi; tiêu diệt Tướng Qassem Soleimani – Tư lệnh Lực lượng Quds tại Iraq trực thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran; rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran; hủy bỏ Thỏa thuận Biến đổi khí hậu Paris không công bằng và tốn kém; ký kết lại Hiệp định thương mại USMCA giữa Mỹ, Mexico và Canada thay thế cho Hiệp định thương mại tự do NAFTA cũ; đạt được các hiệp định thương mại mới với Nhật Bản và Hàn Quốc; rút khỏi hiệp định TPP gây bất lợi cho Mỹ.

Chính quyền Trump đã buộc NATO và các đồng minh tại Châu Âu, Châu Á phải đóng thêm kinh phí cho quân đội Mỹ; làm suy yếu trục Nga – Trung;  tiếp tục cấm vận các quốc gia độc tài như Nga, Cuba, Venezuela, Iran và Bắc Triều Tiên; bảo vệ nền dân chủ Hồng Kong, tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan và mang lại các thỏa thuận hòa bình giữa Serbia và Kosovo, giữa Israel với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain.

Ngày 26/7 vừa qua, cựu Tổng thống Donald Trump thừa nhận rằng, cuộc sống của ông sẽ dễ chịu hơn nhiều nếu ông rời xa sân khấu chính trị và giữ im lặng. Nhưng ông khẳng định sẽ không trốn tránh những kẻ có mục đích phá hoại ông. Ông Trump nói:

Nếu tôi từ bỏ niềm tin của mình, nếu tôi đồng ý giữ im lặng, nếu tôi ở nhà và chỉ ‘từ tốn’, thì cuộc ‘đàn áp’ Donald Trump sẽ dừng lại ngay lập tức – nó sẽ dừng lại. Nhưng đó không phải là những gì tôi sẽ làm. Tôi không thể làm điều đó … Tôi phải cứu đất nước của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm: