Nga đã bí mật chi hơn 300 triệu đô la kể từ năm 2014 để cố gắng gây ảnh hưởng đến các chính trị gia và các quan chức khác ở hơn 20 quốc gia, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Washington Post dẫn tin từ AP, cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi một bức điện tín về vấn đề này hôm 13/9. Bức điện tín trích dẫn một đánh giá tình báo mới về hoạt động bí mật toàn cầu của Nga nhằm hỗ trợ các chính sách và các bên có thiện cảm với Moscow. Văn bản không nêu tên các mục tiêu cụ thể của Nga nhưng cho biết Mỹ đang cung cấp thông tin mật cho các quốc gia riêng lẻ.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden đã từ chối cho biết thông tin Nga đã chi bao nhiêu tiền ở Ukraine, nơi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và các cấp phó của ông từ lâu đã cáo buộc Tổng thống Putin can thiệp vào chính trị trong nước.

Quan chức này lưu ý rằng đã có những cáo buộc về tác động của Nga trong các cuộc bầu cử gần đây ở Albania, Bosnia và Montenegro. Tất cả các quốc gia Đông Âu này đều có lịch sử chịu áp lực từ Moscow.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, không giống như những nỗ lực tuyên bố của các chính phủ nước ngoài nhằm vận động cho các ứng viên ​​được ưu tiên, ảnh hưởng bí mật của Nga liên quan đến việc sử dụng các tổ chức bình phong để chuyển tiền cho các chính trị gia hoặc tổ chức chính trị mà họ ưu tiên, cáp cáo buộc. Điều đó bao gồm các tổ chức tư vấn ở châu Âu và các doanh nghiệp nhà nước ở Trung Mỹ, châu Á, Trung Đông và Bắc Phi.

Trong lịch sử của mình, Mỹ cũng đã tài trợ bí mật cho các nhóm chính trị và chịu trách nhiệm cho các nỗ lực lật đổ hoặc phá hoại các chính phủ nước ngoài, theo AP.

Tuy nhiên, vị quan chức Mỹ cho rằng hoạt động gây ảnh hưởng của Nga khác với việc Mỹ tài trợ cho các phương tiện truyền thông và các sáng kiến ​​chính trị hiện nay.

Quan chức này cho biết ông Putin đã chi những khoản tiền khổng lồ nhằm “thao túng các nền dân chủ từ bên trong”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price gọi việc Nga tài trợ bí mật là một “cuộc tấn công vào chủ quyền.”

Ông nói: “Đó là một nỗ lực nhằm loại bỏ khả năng của mọi người trên khắp thế giới trong việc lựa chọn các chính phủ mà họ thấy phù hợp nhất để đại diện cho họ, đại diện cho lợi ích của họ và đại diện cho các giá trị của họ”.

Đại sứ quán Nga tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của AP.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thực hiện một bước bất thường khi phát hành một bức điện ngoại giao tới nhiều đại sứ quán và lãnh sự quán Hoa Kỳ ở nước ngoài, bao gồm nhiều nước ở châu Âu, châu Phi và Nam Á.

Bức điện được đánh dấu là “nhạy cảm” và không công khai cho công chúng. Giới chức Mỹ đã đề xuất một số điều đối với chính phủ nước sở tại về sự can thiệp của Nga. Trong số các đề xuất mà các nhà ngoại giao Mỹ đưa ra, bao gồm các biện pháp trừng phạt, cấm đi lại và tiếp xúc với nguồn tài chính bí mật.

Theo bức điện tín, các quan chức tình báo tin rằng Nga đã lên kế hoạch chuyển “ít nhất hàng trăm triệu đô la nữa” để tài trợ cho các bên và các quan chức có thiện cảm với Moscow trên khắp thế giới.

Thông báo không cho biết các quan chức tình báo đã đưa ra con số 300 triệu USD như thế nào. Nó cũng không giải quyết mối lo ngại về việc Nga hoặc các đối thủ khác có thể sẽ cố gắng can thiệp vào chính trị Hoa Kỳ một lần nữa.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: