Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom hôm 2/9 tuyên bố chấm dứt cung cấp dầu khí vô thời hạn cho châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc các nước phương Tây sắp đối mặt với một mùa đông lạnh giá và thiếu thốn năng lượng nghiêm trọng.

Nga viện dẫn lý do ngừng cấp dầu khí cho châu Âu

Trước đó, vào ngày 19/8, Gazprom thông báo họ sẽ dừng dòng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 đến Đức từ ngày 31/8 cho đến ngày 2/9 để bảo dưỡng định kỳ.

Gazprom cho biết họ phát hiện ra một sự cố rò rỉ được tìm thấy tại tuabin khí chính ở trạm nén Portovaya gần St Petersburg. Trên Telegram, Gazprom đã công bố một bức ảnh cho thấy có những sợi cáp được bao phủ bằng một chất lỏng màu nâu và nói rằng đó là hậu quả của sự cố mà công ty phát hiện ra.

Công ty dầu khí nhà nước Nga nói rằng đường ống sẽ không hoạt động trở lại cho đến khi sửa xọng đường ống. Tuy nhiên, vào ngày 2/9, hãng dầu khí Nga tuyên bố tiếp tục đình chỉ vô thời hạn hoạt động cung cấp dầu khí sang châu Âu.

Moscow đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn cản việc bảo trì định kỳ đường ống Nord Stream 1. Vào tháng 7, Gazprom đã gửi tuabin Siemens Energy SGT-A65 (Trent 60) dài 12 mét, nặng 20 tấn đi sửa chữa ở Canada sau khi được miễn trừ lệnh trừng phạt.

Nhà máy Năng lượng Siberia của Gazprom, nơi xử lý khí đốt khai thác ở vùng Viễn Đông nước Nga, vào tháng 11/2019 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Đáp lại, công ty Siemens Energy của Đức cho biết: “Những rò rỉ như vậy thường không ảnh hưởng đến hoạt động của tuabin và có thể được niêm phong tại chỗ. Đây là một thủ tục thường xuyên trong phạm vi công việc bảo trì.”

Gã khổng lồ Đức nói thêm: “Chúng tôi đã chỉ ra nhiều lần rằng (Nga) có đủ các tuabin khác tại trạm máy nén Portovaya để Nord Stream 1 hoạt động.”

Phản ứng của châu Âu khi Nga ngừng cấp dầu khí vô thời hạn

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Eric Mamer cho biết việc Gazprom ngừng hoàn toàn dòng dầu khí trên Nord Stream 1 được thực hiện với “lý do ngụy biện”.

Ông viết trên Twitter: “Đó cũng là bằng chứng về sự trơ tráo của Nga, nước này thích thổi bùng khí đốt thay vì tôn trọng các hợp đồng”.

Cộng hòa liên bang Đức cho biết nguồn cung cấp khí đốt của họ vẫn đảm bảo bất chấp động thái của Nga.

“Tình hình thị trường khí đốt đang căng thẳng, nhưng an ninh nguồn cung vẫn được đảm bảo”, một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức cho biết trong một tuyên bố.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Kinh tế Đức bình luận: “Chúng tôi đã thấy sự không đáng tin cậy của Nga trong những tuần qua và do đó đã tiếp tục thực hiện các biện pháp để củng cố sự độc lập của chúng tôi khỏi nhập khẩu năng lượng của Nga”.

Tháng trước, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cáo buộc người Nga “thậm chí không đủ can đảm để nói rằng ‘chúng tôi đang có cuộc chiến kinh tế với các bạn.'”

Giới quan sát cho rằng Nga đang sử dụng lợi thế về nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu để buộc phương Tây phải từ bỏ hỗ trợ Ukraine. Hàng loạt quốc gia phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm nay.

Có thể bạn quan tâm: