Mỹ tố Trung Quốc ‘phá hoại tự do khắp thế giới’

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 31/8 đã đăng một bức ảnh có ghi bình luận của Ngoại trưởng Mike Pompeo về chính quyền Trung Quốc.

Câu dẫn có ghi: “Trung Quốc đang cố gắng phá hoại tự do khắp thế giới”.

Là nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Pompeo gần đây đã gia tăng những lời chỉ trích mạnh mẽ và công khai đối với giới cầm quyền tại Trung Quốc. Trong các bài phát biểu trước đó, ông Pompeo kêu gọi các nước phối hợp để chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Venezuela
Ngoại trưởng Michael R. Pompeo có bài phát biểu về “Trung Quốc Cộng sản và Tương lai của Thế giới Tự do” tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon, ở Yorba Linda, California, vào ngày 23/7/2020 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

“Khi chúng ta tự tin là chúng ta có hiểu biết chung về mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra, thì chúng ta có thể bắt đầu hành động”, ông Pompeo tuyên bố hôm 25/6.

Venezuela tuyên bố ân xá 110 người

Theo hãng tin AP, chính phủ Venezuela hôm 31/8 tuyên bố họ đã ân xá cho 110 đối thủ chính trị, trong đó có một số người đang ngồi tù, đã tị nạn tại các đại sứ quán nước ngoài ở Caracas hoặc đào thoát khỏi đất nước vì lo ngại cho sự an toàn của họ.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Jorge Rodríguez đã liệt kê 110 người được ân xá, dù vậy các điều khoản của lệnh ân xá không được công bố rõ ràng.

Mỹ tiết lộ 6 đảm bảo bí mật dành cho Đài Loan

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 31/8 đã tiết lộ thông tin về “6 bảo đảm” bí mật của Mỹ dành cho Đài Loan suốt hàng chục năm qua.

Thông tin này được công bố khi Trung Quốc đang gia tăng các mối đe dọa đối với Đài Loan, và quan hệ Washington – Bắc Kinh đang ở mức thấp chưa từng có trong nhiều thập niên. (Chi tiết)

Belarus có đảng chính trị mới

Reuters đưa tin, các nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus, bà Maria Kolesnikova và các thành viên trong nhóm của ông Viktor Babariko, hôm 31/8 cho biết họ đang thành lập một đảng chính trị mới, được gọi là Together.

Trong video chia sẻ trực tuyến, ông Babariko, một chủ ngân hàng bị giam giữ vào tháng trước và bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu bầu cử ngày 9/8, cho biết một trong những mục tiêu của đảng sẽ là cải cách hiến pháp.

Hàng nghìn người Montenegro mừng chiến thắng của phe đối lập

Vài nghìn người ủng hộ các đảng thân Serb và thân Nga ở Cộng hòa Montenegro đã xuống đường hôm 31/8 để ăn mừng chiến thắng của phe đối lập trong cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tuần trước, theo AP.

Venezuela
Những người biểu tình ăn mừng chiến thắng của phe đối lập tại Montenegro ngày 31/8/2020 (ảnh chụp màn hình video trên Twitter).

Đảng Xã hội Dân chủ cầm quyền, vốn ủng hộ phương Tây, đã giành được nhiều phiếu bầu nhất tại cuộc bầu cử hôm 30/8 – khoảng 35% số phiếu – theo kết quả chính thức sơ bộ. Tuy nhiên, một liên minh gồm ba nhóm đối lập cho biết họ đã thu được đủ sự ủng hộ để thành lập chính phủ tiếp theo.