Sau khi bị Phó chủ tịch phường Vĩnh Hoà (Khánh Hoà) thu giữ giấy tờ vì cho rằng đi mua bánh mì “không phải là lương thực thiết yếu”, nam công nhân bất ngờ khi công ty cho nghỉ việc không lí do. 

Thông tin trên được anh Trần Văn Em (ngụ huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) xác nhận với Zing vào chiều ngày 19/7.

“Sáng nay, anh Sơn (Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc TNHH Cơ khí và Xây dựng An Đại Thành) gọi điện thông báo cho tôi nghỉ việc”, anh Em nói.

Công ty cũng trả tiền công 25 ngày làm việc cho anh và hứa khi nào có công trình mới sẽ gọi anh đi làm lại. Theo nam công nhân, anh làm tại công trường dự án Champarama Resort Spa (phường Vĩnh Hòa) từ ngày 24/6.

Anh Văn Em là nhân vật trong clip đang lan truyền trên mạng xã hội sau khi bị tổ công tác UBND phường Vĩnh Hòa giữ lại, thu chứng minh nhân dân, bằng lái cùng xe máy do vi phạm Chỉ thị 16.

Clip dài hơn 8 phút được ghi lại khoảng 15h30 ngày 18/7, tổ công tác phường Vĩnh Hòa chặn xe máy anh Em. Lúc này, anh giải thích xin ra ngoài để mua bánh mì, nước uống và trình giấy ra vào cổng do công ty cấp.

Tuy nhiên, vị cán bộ chỉ huy tổ công tác cho rằng mua bánh mì, nước uống không phải nhu cầu thiết yếu. Vị này quyết định giữ giấy tờ xe, chứng minh nhân dân, xe máy và yêu cầu anh Em đến phường làm việc khi hết giãn cách.

Cùng ngày, một clip khác ghi lại cảnh anh Em đến làm việc tại UBND phường Vĩnh Hòa. Lúc này một cán bộ phường liên tục giải thích về việc anh Em vi phạm. Vị cán bộ cho rằng “bánh mì không phải là thực phẩm”. Lương thực là gạo rau củ, mắm thịt cá còn bánh mì chỉ là thức ăn.

Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa xác nhận người chỉ đạo thu xe của nam công nhân trong clip là ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa. Khi làm việc với anh Em, ông Thọ đã quay clip lại để làm bằng chứng.

Theo những gì trong đoạn clip ghi lại, ông Thọ đã hỏi rất kỹ tên nhà thầu mà anh Em đang làm việc. Sau khi biết rõ, ông Thọ nói: “Mai cho mày nghỉ luôn. Mai cho mày nghỉ luôn đó”. Ông Thọ còn nói sẽ gửi hình ảnh anh Em cho người chức trách của công ty vì đã vi phạm Chỉ thị 16 về việc giãn cách xã hội.

Anh Văn Em cho biết, lương của anh khoảng 200.000 đồng/ngày và 70.000 chi phí xăng xe. Công việc chính của anh là công nhân hàn nhôm. 

“Với tổng lương trung bình là 6 triệu đồng/tháng, một phần tiền tôi trả tiền trọ, một ít gửi về cho ba mẹ ở quê. Ở quê tôi có 2 em nhỏ (10 tuổi và 6 tuổi). Ba đi chăn bò thuê còn mẹ buôn bán ở chợ nên hoàn cảnh gia đình khó khăn. Phía thầu phụ đã trả cho tôi khoảng 2,5 triệu đồng vì chưa làm đủ ngày công” – anh Em chia sẻ với báo Người Lao Động.

Clip này khi lan truyền trên mạng xã hội khiến người dân bức xúc với hàng chục ngàn lượt chia sẻ vì hành động và lời vị cán bộ phường rất phản cảm: “Đồ ăn không phải thiết yếu, bánh mì mà thiết yếu gì”, “mày ở trên núi xuống đúng không?”…

Mời quý độc giả xem video: