Chuyên trang về Triều Tiên cho biết Tổng cục 3 của Bộ An ninh Nhà nước Triều Tiên đã bắt giữ nam sinh viên họ Chang vào sáng ngày 24/8, khi anh đang ở trong giảng đường tại Đại học Công nghiệp Kỹ thuật Điện Ryongsong.

Hôm 27/8, một nguồn tin Triều Tiên nói với Daily NK với điều kiện giấu tên rằng MSS nói với nhà trường rằng Chang bị bắt giữ vì đưa ra một “tuyên bố chính trị”.

Thông tin cho biết Chang xuất thân trong một gia đình có danh tiếng ở Bình Nhưỡng. Anh từng làm việc tại Khu vực An ninh Chung (JSA) trong tám năm, sau đó trúng tuyển đại học vào mùa thu năm ngoái theo lời giới thiệu của đơn vị quân đội.

Chang dự kiến sẽ có một “tương lai đầy hứa hẹn”, nhưng điều gì đã khiến anh bị bắt giữ?

Tiệc sinh nhật

Daily NK cho biết, vụ việc bắt đầu từ tháng 7 khi nhà chức trách ra lệnh cho các trường đại học nghỉ hè sớm. Trong một bữa tiệc sinh nhật với một số bạn bè ở nhà, có người hỏi Chang rằng anh có từng nhìn thấy người Hàn Quốc nào chưa.

Chang khá hồ hởi kể về trải nghiệm của mình khi còn làm việc ở JSA. Anh thậm chí còn nói rằng có các “điện thoại báo đào tẩu” được cài cắm dọc theo đường Phân giới Quân sự với Hàn Quốc.

Anh giải thích rằng thiết bị này được người Hàn Quốc thiết lập để trợ giúp binh lính hoặc công dân Triều Tiên đào tẩu khỏi đất nước này một cách an toàn. Bạn bè của Chang rất phấn khởi khi biết những thông tin mà chỉ có người từng làm ở JSA mới biết.

4553-north-korean-soldiers-are-marching
Lính Triều Tiên diễu hành tới các vị trí canh gác tại Khu vực An ninh Chung với Hàn Quốc ngày 6/11/1998 (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Bữa tiệc kết thúc trong vui vẻ, nhưng những bí mật quân sự mà Chang tiết lộ đã trở thành thảm họa đối với anh. Một người bạn của anh kể lại câu chuyện với mẹ mình, người đứng đầu một inmingban, đơn vị hành chính thấp nhất của Triều Tiên, ở một trong những quận trung tâm của Bình Nhưỡng. Vụ việc ngay lập tức được báo cáo cho nhân viên Bộ An ninh Nhà nước ở địa phương của bà.

Nguồn tin cho biết, Chang khai rằng anh đã “lỡ lời” khi bị say rượu. Nam sinh viên này khả năng sẽ bị kết tội “kích động đào tẩu” và “tiết lộ bí mật quân sự”, cả gia đình anh có thể sẽ bị lưu đày ra khỏi Bình Nhưỡng. Điều này là do Triều Tiên rất nhạy cảm khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến Hàn Quốc, theo nhận định của Daily NK.