Tờ Financial Times đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc các nước phương Tây đã mất trí nhớ sau những lời kêu gọi bầu cử ở nước này.

Tờ báo viết: “Benjamin Netanyahu đã đả kích những lời chỉ trích gay gắt từ các đồng minh phương Tây về chiến lược của Israel ở Gaza, cáo buộc họ tìm cách dàn dựng các cuộc bầu cử có thể “làm tê liệt” đất nước và dẫn đến thất bại trong cuộc chiến chống lại Hamas.”

Thủ tướng Israel hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ chống lại áp lực quốc tế ngày càng tăng, đặc biệt là từ Nhà Trắng, nhằm trì hoãn cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở rìa phía nam Dải Gaza. Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng kêu gọi ông Netanyahu kiềm chế xâm lược Rafah. 

Netanyahu đã đáp trả trực tiếp những lời chỉ trích được đưa ra vào tuần trước bởi thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chuck Schumer khi ông này cho rằng chính phủ cực hữu của Netanyahu cần phải được thay thế để tránh Israel trở thành một “kẻ bị ruồng bỏ”.

Theo Lãnh đạo đa số Thượng viện đảng Dân chủ Chuck Schumer, ông Netanyahu đang “để cho sự sống còn chính trị của mình được ưu tiên hơn lợi ích của Israel”. Schumer cũng dự đoán vai trò của Israel là một quốc gia bất hảo nếu hoạt động ở Dải Gaza tiếp tục.

Nhà lãnh đạo Israel cáo buộc cộng đồng quốc tế đã có “ký ức ngắn ngủi” về thiệt hại tàn khốc trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas nhằm vào Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

ông Netanyahu nói ở Jerusalem, trước cuộc họp với các bộ trưởng chính phủ rằng: “Có phải bạn đã nhanh chóng quên ngày 7 tháng 10, vụ thảm sát người Do Thái kinh hoàng nhất kể từ Holocaust?”. “Bạn có nhanh chóng từ chối quyền tự vệ của Israel trước lũ quái vật Hamas không? Có phải bạn đã nhanh chóng đánh mất lương tâm đạo đức của mình không?”

Không nêu tên Schumer, ông Netanyahu cho biết một số người trong cộng đồng quốc tế hiện đang “cố gắng ngăn chặn chiến tranh. . . bằng cách đưa ra những cáo buộc sai trái nhằm vào Lực lượng Phòng vệ Israel, chính phủ Israel và thủ tướng Israel. Ông nói: “Họ đang làm như vậy bằng nỗ lực tổ chức các cuộc bầu cử ngay bây giờ, đang ở đỉnh điểm của cuộc chiến”. “Họ làm điều này vì họ biết rằng cuộc bầu cử bây giờ sẽ chấm dứt chiến tranh và làm tê liệt đất nước trong ít nhất sáu tháng.” 

Netanyahu nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm Chủ nhật rằng những bình luận của Schumer “hoàn toàn không phù hợp”.