Tin tức ngày 5/12 của MUCNews có những nội dung chính sau: Nevada: Dữ liệu trong USB của máy kiểm phiếu bị thay đổi trong đêm; Giám đốc tình báo Mỹ: Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn nhất đối với dân chủ và tự do’; Phạt 3 người nhậu vỉa hè 6 triệu đồng vì không đeo khẩu trang; Sẽ xét xử vụ án nhiều người bị hại nhất Việt Nam là 6.053 người.

Nevada: Dữ liệu trong USB của máy kiểm phiếu bị thay đổi trong đêm

Theo Epoch Times, phiên điều trần gian lận bầu cử tại thành phố Carson, tiểu bang Nevada đã diễn ra vào 3/12 (giờ Mỹ). Nhân chứng đưa ra cáo buộc “dữ liệu trong các USB lưu trữ đã bị thay đổi chỉ sau một đêm”.

Ông Jesse Binnall đứng ra làm chứng. Ông đã trình ra các bằng chứng gian lận tại phiên điều trần về những bất thường trong bầu cử tại tiểu bang Nevada. Ông cho biết theo quy định phiếu bầu được thu thập từ máy kiểm đếm vào cuối mỗi ngày bỏ phiếu và được lưu trữ trong một ổ đĩa USB qua đêm.

Ông nói “Họ sẽ cắm những chiếc USB này vào máy kiểm đếm để ghi lại số phiếu. Mỗi chiếc có một sê-ri riêng. Điều kỳ lạ là, rất nhiều lần số phiếu bầu trong những chiếc USB có sự khác biệt rõ ràng từ tối hôm trước đến sáng hôm sau khi cắm ra cắm vào. Số lượng phiếu ghi nhận được đôi khi nhiều hơn, đôi khi ít hơn. Điều đó tức là, vào đêm khuya, các phiếu bầu ảo đã xuất hiện trên những chiếc máy này”.

Việc thay đổi tổng số phiếu bầu chỉ là một trong những cáo buộc được ông Binnall trình bày tại phiên điều trần.

Nevada gian lận bầu cử
Luật sư chiến dịch tranh cử của Trump, Jesse Binnall trình bày các lập luận tại một phiên điều trần chứng cứ trong một cuộc tranh cử ở Nevada ở Thành phố Carson, Nevada ngày 30/11/2020 (ảnh: NTD).

Điểm trọng tâm nhất trong các cáo buộc mà chiến dịch TT Trump đưa ra tại tiểu bang Nevada là có một sốlô phiếu bầu đã được xử lý và kiểm đếm bất hợp pháp. Trong đó bao gồm vụ 40.000 cử tri bỏ phiếu đến hai lần. Chiến dịch cũng cáo buộc quy trình xác minh chữ ký trên 130.000 lá phiếu vi phạm luật bầu cử của tiểu bang Nevada.

Thống đốc bang Georgia kêu gọi kiểm tra toàn diện chữ ký

Ngày 3/12, trong buổi phỏng vấn trong chương trình “The Ingraham Angle”, thống đốc bang Georgia Brian Kemp cho biết những lời khai chứng mới tại Georgia đã làm ông thấy rằng cần phải tiến hành kiểm tra toàn diện chữ ký. Ông Kemp là một thành viên Đảng Cộng hòa. Trước đây ông đã bị Tổng thống Trump chỉ trích dữ dội về cách xử lý của ông này đối với các cáo buộc gian lận cử tri.

Ông Kemp nói với người dẫn chương trình Ingraham rằng ông đã kêu gọi kiểm tra chữ ký, nhưng lệnh này phải do Văn phòng Bộ Nội vụ bang đưa ra. 

“Ông ấy [Raffensperger] vẫn chưa làm làm nó. Tôi nghĩ rằng nó [việc kiểm tra chữ ký] nên được thực hiện. Tôi nghĩ đặc biệt [với] những gì chúng ta đã thấy ngày hôm nay … nó đã đặt ra nhiều câu hỏi…” ông nói.

Trong buổi phỏng vấn đó, Thống đốc Kemp đề cập đến đoạn video quay được cảnh những người giám sát việc kiểm phiếu bị dẫn ra khỏi một căn phòng tại State Farm Arena (đây là trung tâm kiểm phiếu lớn nhất của bang) sau khi được thông báo rằng việc kiểm phiếu tối nay đã hoàn tất. Nhưng sau khi họ rời đi, những người còn ở lại đã kéo nhiều vali chứa các lá phiếu được giấu dưới một chiếc bàn và bắt đầu kiểm đếm trong nhiều giờ mà không có ai giám sát theo quy định.

Giám đốc tình báo Mỹ: Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn nhất đối với dân chủ và tự do’

Trong một bài báo Wall Street Journal (WSJ) ngày 3/12, Giám đốc tình báo Mỹ John Ratcliffe cho biết: “Thông tin tình báo rất rõ ràng: Bắc Kinh có ý định thống trị Mỹ và phần còn lại của hành tinh chúng ta về cả kinh tế, quân sự và công nghệ.”

Ông Ratcliffe khẳng định rằng Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ ngày nay, và cũng là mối đe dọa lớn nhất đối với dân chủ và tự do trên toàn thế giới kể từ sau Thế chiến thứ hai”.

Bài viết của ông Ratcliffe trên WSJ là một trong các động thái mới nhất của Mỹ nhắm vào Trung Quốc. Cảnh báo của ông Ratcliffe cũng giống với quan điểm của các quan chức cấp cao khác trong chính quyền Tổng thống Trump như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người cho rằng Trung Quốc xếp hàng đầu trong danh sách các mối đe dọa mà Mỹ đang phải đối mặt.

Phạt 3 người nhậu vỉa hè 6 triệu đồng vì không đeo khẩu trang

Phạt vì không đeo khẩu trang khi ngồi nhậu
3 người không đeo khẩu trang khi ngồi uống bia trên vỉa hè tại TP HCM đã bị phạt 6 triệu đồng (ảnh: Tuổi trẻ)

Chiều 4/12, tổ liên ngành phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM đã kiểm tra việc chấp hành đeo khẩu trang của người dân ở những khu vực công cộng.

Tại góc đường Phạm Ngũ Lão giao với Nguyễn Thị Nghĩa, tổ công tác đã lập biên bản 3 trong 4 người ngồi uống bia trên vỉa hè không đeo khẩu trang sau khi nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Cuối cùng tổ công tác đã ra quyết định xử phạt mỗi trường hợp vi phạm bị phạt 2 triệu đồng.

Sẽ xét xử vụ án nhiều người bị hại nhất Việt Nam là 6.053 người

Theo báo Lao động, TAND TP Hà Nội sẽ đưa vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt ra xét xử vào ngày 21/12 tới. Đây là vụ án có số bị hại nhiều kỷ lục, lên tới 6.053 người, 15 thẩm phán dự khuyết, 24 luật sư tham gia bào chữa hoặc bảo vệ các bị cáo, đương sự. Bản thân “trùm đa cấp” Lê Xuân Giang có 5 luật sư bào chữa.

Cụ thể vụ án là Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP và Công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành hoạt động. Giang cùng đồng phạm đã đưa thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Liên Kết Việt và công ty BQP. Các bị cáo đã giới thiệu Liên Kết Việt là công ty con của BQP; Giang và các lãnh đạo của công ty được giới thiệu là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng.

Với cách này, Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Ước tính các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỉ đồng.