Cựu Tổng tư lệnh Lực lượng Mặt đất Nga cho hay Moscow có thể bắt đầu đưa phụ nữ tham gia vào cuộc chiến chống Ukraine.

Tướng Vladimir Boldyrev, Tổng tư lệnh lực lượng mặt đất Nga từ năm 2008 đến năm 2010, đã đưa ra khả năng này trong bối cảnh Nga đang mất nhiều thành phố ở những khu vực chiếm đóng, theo tờ New York Post.

“Nếu phụ nữ được kêu gọi, thì có rất nhiều nơi họ có thể được dùng đến”, tướng Boldyrev nói với trang URA.ru hôm 21/10 và cho biết thêm “Trước hết, họ [có thể là] bác sĩ. Thứ hai là các trung tâm liên lạc ở hậu phương. Ngoài ra các đơn vị hậu phương, ví dụ, thực phẩm, quần áo, sửa chữa, giặt là và xưởng. Đây là nơi chính của họ trong thời chiến”. 

Nữ y tá quân đội Nga tên Valentina Galatova được cho đã thiệt mạng trong cuộc chiến ác liệt ở Mariupol (ảnh chụp màn hình New York Post).

Một thành viên Duma Quốc gia là Alexey Chepa, cũng từng đề xuất rằng Nga nên làm theo gương của Israel bằng cách mở rộng nghĩa vụ quân sự bắt buộc cho cả nam và nữ. Đề xuất này khi đó đã bị Điện Kremlin bác bỏ.

Tuy nhiên, Tatyana Butskaya, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia về Gia đình, Phụ nữ và Trẻ em, nói rằng phụ nữ nên giữ các vai trò truyền thống hơn là được gọi nhập ngũ.

“Không có chuyện phụ nữ nhập ngũ”, bà nói với trang URA.ru. “Đây hoàn toàn không phải là lịch sử của chúng ta … luôn có một nam chiến binh và một người phụ nữ chờ đợi anh ta, canh giữ lò sưởi. Phụ nữ luôn có một cách phòng vệ khác,” bà nói.

Ông Boldyrev cũng thừa nhận rằng “chiến tranh không dành cho phụ nữ. Và phụ nữ sẽ chỉ được đưa vào biên chế như một phương sách cuối cùng”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đến nay vẫn chưa có cuộc thảo luận nào về khả năng phụ nữ được xem xét thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 82.000 lính dự bị đã được triển khai tới Ukraine, trong khi 218.000 người khác vẫn đang được huấn luyện. Ông nói rằng không có kế hoạch ngay lập tức để huy động thêm lính nghĩa vụ.

Vào tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin thông báo rằng ông đã ký sắc lệnh động viên một phần – và ra lệnh kêu gọi tới 300.000 quân dự bị để tham chiến ở Ukraine. Thông báo đáng báo động đã gây ra các cuộc biểu tình lớn trên khắp đất nước .

Vladimir Budaev của Tổ chức Free Buryatia, một nhóm ủng hộ dân chủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết ông tin rằng cuối cùng Điện Kremlin sẽ còn huy động nhiều người Nga chiến đấu hơn con số 300.000 mà các quan chức quốc phòng đưa ra.

Có thể bạn quan tâm: