Trong khi Trung Quốc không ngừng tuyên truyền về mối quan hệ đồng minh chiến lược Nga-Trung, Moscow lại có 2 nước cờ khiến Bắc Kinh lo lắng bất an.

Thứ nhất, Nga khẳng định mối quan hệ đồng minh thân thiết với Ấn Độ, đối thủ của Bắc Kinh. Thứ hai, Moscow tiếp tục thách thức Bắc Kinh khi giúp Indonesia, Việt Nam khai thác tài nguyên ở Biển Đông.

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin

Hãng tin RT của Nga ngày 6/12 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Ấn Độ để tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm giữa hai nước. Giới truyền thông đưa tin, hai bên dự kiến kí kết 10 thỏa thuận song phương trong chuyến thăm của ông Putin. Tất cả những thỏa thuận này là nhằm kích thích mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Nga.

Việc Tổng thống Nga Putin tới thăm Ấn Độ cho thấy tầm quan trọng của Ấn Độ đối với Nga. Nga luôn coi Ấn Độ là một đồng minh truyền thống. Với chuyến thăm của mình, ông Putin cho thấy mục đích của chuyến đi này không chỉ nhằm duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt, mà còn nhằm tăng cường quan hệ song phương. 

Cuộc gặp của Tổng thống Nga Putin với Thủ tướng Ấn Độ nhiều khả năng cũng bao gồm buổi giới thiệu với các đối tác Ấn Độ về hệ thống tên lửa phòng không S-400. Đây là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới. Nó có thể tấn công 80 mục tiêu cùng lúc. Nó là mối đe dọa lớn đối với tên lửa và máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc. 

Cũng trong chuyến thăm, Nga và Ấn Độ sẵn sàng đạt được thỏa thuận cung cấp cho Ấn Độ 750.000 khẩu súng trường tấn công AK-203.

Việc Nga cung cấp cho Ấn Độ những vũ khí tiên tiến bậc nhất là điều đáng chú ý, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ không ngừng căng thẳng biên giới kể từ năm 2020. Các phương tiện truyền thông Ấn Độ cũng trực tiếp chỉ ra rằng vũ khí mà Ấn Độ mua từ Nga lần này sẽ được triển khai ở biên giới phía nam của Tây Tạng nhằm đối phó với mối đe dọa của Trung Quốc.

Trung Quốc đã gửi đơn mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga vào năm 2014. Trong khi Ấn Độ chỉ nộp đơn xin mua S-400 vào năm 2018. Hợp đồng được ký muộn hơn 4 năm so với Trung Quốc. Kết quả là, Ấn Độ được tiếp cận S-400 trước Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của Nga với Trung Quốc còn lâu mới tương xứng với Ấn Độ.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Putin bên ngoài nước Nga trong năm nay. Chuyến đi đầu tiên diễn ra vào tháng 6 để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva. Tổng thống Putin đã bỏ qua các chuyến đi tới hội nghị thượng đỉnh G20, hội nghị khí hậu ở Glasgow; và cũng hoãn chuyến thăm Trung Quốc do đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Ngoài ra, các điều khoản trong thỏa thuận giữa Nga và Ấn Độ còn bao gồm “trao đổi hậu cần có đi có lại”; cho phép lực lượng Ấn Độ và Nga sử dụng các căn cứ và phương tiện hỗ trợ hậu cần của nhau. Một thỏa thuận sẽ cho phép các tàu hải quân Nga tiếp nhiên liệu tại các cảng ven biển của Ấn Độ. Mặt khác, Hải quân Ấn Độ cũng sẽ có thể được tiếp nhiên liệu từ các tàu hải quân Nga.

Nga giúp Indonesia khai thác dầu trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông

Vào cuối tháng 6 năm nay, Indonesia đã thực hiện các hoạt động khoan ở đảo Natuna thuộc cực nam của Biển Đông. Hoạt động này tiếp tục cho đến tháng 11. Động thái của Indonesia đã thu hút sự phản đối từ Trung Quốc.

Bắc Kinh cho rằng khu vực này thuộc đường 9 đoạn của Trung Quốc. Tuy nhiên, Indonesia lại cho rằng đó là quyền chủ quyền của Indonesia và hoạt động khoan dầu sẽ không bao giờ dừng lại.

Theo VOA đưa tin, Trung Quốc phản đối Indonesia khai thác dầu khí ở khu vực đảo Natuna. Nhưng Tập đoàn năng lượng quốc doanh khổng lồ của Nga, ZARUBEZHNEFT, lại nắm quyền khai thác khu vực đảo Natuna.

Nói cách khác, hai giếng thăm dò được khoan ở đảo Natuna lần này đều do các công ty dầu khí Nga giúp Indonesia làm được điều này.

Theo VOA, trước khi bắt đầu hoạt động khoan dầu ở đảo Natuna vào cuối tháng 6, ông Kudriashov, chủ tịch của “Công ty dầu khí hải ngoại” của Nga, cho biết khu vực này vẫn nằm trong giai đoạn thăm dò địa chất. Trữ lượng dầu khí cụ thể sẽ được công bố sau vài tháng nữa.

Theo trang web chính thức của “Công ty Dầu khí Hải ngoại”, khu vực khai thác nằm trong vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Indonesia. Nó chỉ cách lô dầu 06-1 ở Việt Nam hơn 108 km.

Lô 06-1 cũng nằm trong “đường 9 đoạn” phi pháp của Trung Quốc. Vốn chủ sở hữu trong lô này từng thuộc quyền sử dụng  của một tập đoàn năng lượng khổng lồ khác của Nga là “Ross Petroleum”. Ngoài lô 06-1, trong số các lô khác thuộc phạm vi khai thác của “Ross Petroleum Company” tại Việt Nam trước đây, một số lô cũng nằm trong đường biên giới mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Điều này đã khiến việc thăm dò dầu khí của “Ross Oil Company” tại Việt Nam thu hút sự bất mãn và phản đối từ phía Trung Quốc.

“Ross Petroleum” là nhà cung cấp dầu chính của Nga tại thị trường Trung Quốc và có nhiều hoạt động tại Trung Quốc. Tuy nhiên, “các công ty dầu khí ở nước ngoài” không có bất kỳ quan hệ kinh doanh nào với Trung Quốc. Do đó, “Ross Oil Company” đã bán toàn bộ hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi tại Việt Nam cho “Công ty Dầu khí Hải ngoại” trong năm nay.

Rokshin, một học giả người Nga quan tâm đến các vấn đề Đông Nam Á, cho rằng Nga không ủng hộ Trung Quốc trong các vấn đề Biển Đông như một số người đã tưởng tượng. Nga sẽ hỗ trợ các nước trong khu vực tự giải quyết tranh chấp. Ông tin rằng lý thuyết “đường 9 đoạn” của Trung Quốc không thể chịu được sự thử thách của luật pháp quốc tế.

Rokshin nói: “ Trung Quốc tự tuyên bố có chủ quyền đối với 80%-90% diện tích Biển Đông. Tuy nhiên, những lập luận mà Trung Quốc đưa ra chỉ là yếu tố lịch sử, nhưng cũng cần phải dựa trên luật pháp quốc tế”.

Ngoài việc khai thác tài nguyên dầu khí ở Biển Đông, Nga và Indonesia cũng đang tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác. Trong nhiều năm, Nga đã tích cực bán máy bay chiến đấu Su-35 và các loại vũ khí, trang thiết bị khác cho Indonesia. Nga và Indonesia đang cùng dẫn đầu và vừa tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên trên biển giữa Nga và ASEAN. Nga đã cử một tàu chống ngầm cỡ lớn của Hạm đội Thái Bình Dương tham gia.

Từ Khóa: