Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc diễn tập mô phỏng tấn công bằng tên lửa đạn đạo Iskander tại vùng Kaliningrad ở Baltic, trong lúc chiến sự ở Ukraine leo thang và một số nước Bắc Âu có ý định gia nhập NATO.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/5 thông báo các kíp vận hành tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã thực hành tấn công giả định nhằm vào hàng loạt mục tiêu ở vùng Kaliningrad, theo AFP.

Trong đợt huấn luyện, binh sĩ Nga bí mật di chuyển đến trận địa và thực hiện phóng điện tử, mô phỏng đầy đủ quy trình khai hỏa tên lửa nhưng không phóng đạn thật. Mục tiêu tấn công gồm giàn phóng tên lửa, sân bay, cơ sở được bảo vệ và sở chỉ huy của đối phương giả định.

Sau khi mô phỏng vụ phóng, các kíp tên lửa nhanh chóng di chuyển khỏi trận địa để tránh đòn tấn công đáp trả có thể xảy ra. Các đơn vị còn diễn tập tác chiến trong điều kiện nhiễm xạ và hóa chất. Hơn 100 quân nhân và 20 khí tài được huy động trong cuộc tập trận này.

Hoạt động của lực lượng Nga diễn ra trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia có truyền thống trung lập, đang xem xét khả năng gia nhập NATO.

Binh lính Nga đang lắp đặt tên lửa cho hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9K720 Iskander (ảnh chụp màn hình TASS).

Hồi giữa tháng 4, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và cựu thủ tướng, cảnh báo có thể sẽ triển khai vũ khí hạt nhân, vũ khí bội siêu thanh đến Kaliningrad nếu 2 nước Bắc Âu gia nhập NATO, làm thay đổi cán cân trong khu vực.

Kaliningrad giáp với Ba Lan, Lithuania và biển Baltic, là vùng nằm tách biệt hoàn toàn với lãnh thổ còn lại của Nga. Với vị trí chiến lược nằm lọt giữa lòng NATO, Kaliningrad được xem như chốt chặn của Nga trong trường hợp nổ ra xung đột. 

Giới quan sát cho biết trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đang nỗ lực đưa ra những kịch bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân với công chúng.

Sau khi mở “chiến dịch quân sự” tại Ukraine, Nga đã đặt lực lượng hạt nhân trong tình trạng cảnh giác cao và gần đây cảnh báo sẽ đáp trả chớp nhoáng nếu phương Tây can thiệp vào xung đột tại Ukraine.