Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân nhắm vào châu Âu, nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Al Jazeera đưa tin, một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra lời cảnh báo này vào ngày 14/4, trong bối cảnh hai quốc gia châu Âu đang xem xét gia nhập liên minh NATO.

Ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, thì Nga sẽ phải tăng cường các lực lượng trên bộ, hải quân và không quân ở Biển Baltic.

Ông Medvedev cũng đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân khi nói rằng không thể có chuyện nói về một khu vực Baltic “không có hạt nhân”.

Ông Medvedev nói rằng ông hy vọng Phần Lan và Thụy Điển cần lý trí, nếu không sẽ phải sống chung với vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở ngay sát sườn.

Lời đe dọa của Nga về vũ khí hạt nhân là “không mới”

Nga có kho vũ khí mang đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới và là một trong những nước dẫn đầu toàn cầu về công nghệ tên lửa siêu thanh.

Khi các nhà báo đề nghị bình luận về phát biểu của ông Medvedev, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng “điều này đã được nói đến nhiều lần”. Tổng thống Vladimir Putin đã ra chỉ thị “củng cố sườn phía Tây của chúng tôi” do tiềm lực quân sự ngày càng tăng của NATO, theo ông Peskov.

Cộng hòa Litva cho rằng các mối đe dọa của Nga không có gì mới. Từ rất lâu trước khi xâm lược Ukraine, thì Moscow đã triển khai vũ khí hạt nhân tới Kaliningrad, thành phố nằm giữa Phần Lan và Litva bên bờ biển Baltic.

Nga, Phần Lan, Thụy Điển là ba trong số các quốc gia ven biển Baltic (ảnh: Wikimedia Commons).
Nga, Phần Lan, Thụy Điển là ba trong số các quốc gia ven biển Baltic (ảnh: Wikimedia Commons).

Hầu hết các quốc gia ven biển Baltic đều là thành viên NATO, gồm Đan Mạch, Estonia, Latvia, Đức, Litva, Phần Lan. Chỉ có ba nước Nga, Phần Lan, Thụy Điển là không phải thành viên của tổ chức cho Mỹ lãnh đạo. Tuy nhiên hai quốc gia châu Âu đã tính đến việc gia nhập NATO sau khi Nga tấn công Ukraine.

Hành động của Nga khiến Phần Lan, Thụy Điển muốn gia nhập NATO

Liên minh quân sự này được thành lập vào năm 1949 nhằm củng cố sức mạnh cho phương Tây chống lại Liên Xô. Sau khi Liên Xô tan rã, NATO vẫn coi Nga là một mối đe dọa và duy trì liên minh của mình.

Phần Lan và Thụy Điển vốn giữ chính sách không liên kết quân sự trong nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine đã gây ra sự phản đối kịch liệt trong công chúng và giới chính trị ở cả hai nước, làm thúc đẩy ý định tham gia NATO để chống lại mối đe dọa từ Moscow.

The Guardian đưa tin, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, hôm 13/4 cho biết quốc gia này sẽ quyết định việc gia nhập NATO hay không “trong vòng vài tuần”. Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nói rằng “không có lý do gì để trì hoãn” quyết định này.

Cuộc xâm lược của Nga cho đến nay đã khiến hơn 10 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa. Trong đó, hơn 4,6 triệu người đã chạy ra nước ngoài.

Các nhà phân tích nhận định, những biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Hơn 600 công ty phương Tây đã rút khỏi Nga.