Kênh Telegram “Military Business” ngày 21/6 đưa tin: Lực lượng vũ trang Nga một lần nữa sử dụng bom nổ mạnh FAB-3000 trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt  sau cuộc tấn công, một lượng lớn quân nhân Ukraine tập trung ở Chasov Yar đã thiệt mạng.

Theo các sĩ quan quân đội, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bắt đầu tích cực sử dụng những quả bom này ở các khu vực khác nhau của mặt trận.

Trước đó, vào ngày 20 tháng 6, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga lần đầu tiên sử dụng Bom nổ mạnh FAB-3000 với mô-đun điều chỉnh và lập kế hoạch phổ quát (UMPC) tại chiến trường ukraine. Video về việc sử dụng nó được quay bởi một máy bay không người lái ở vùng Kharkov.

Blogger hàng không Fighterbomber đưa tin rằng một ngôi nhà bốn tầng ở làng Liptsy, hướng Kharkov của mặt trận đã được chọn làm mục tiêu đầu tiên. Tòa nhà được Bộ chỉ huy quân sự ukraine sử dụng làm điểm triển khai tạm thời.

Xét đến bán kính hủy diệt của FAB-3000 là 230 mét, có thể bỏ qua độ lệch từ 10 đến 20 mét so với mục tiêu. Các mảnh đạn của quả bom này có thể giữ lại lực sát thương trong bán kính hơn 1,2 km.

So với các quả bom rơi tự do cổ điển. thì phần đuôi của quả bom FAB-3000 này đã được thay thế bằng các mô-đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh phổ quát (UMPC) với các bề mặt điều khiển. Bộ phận điều khiển nhắm đạn vào mục tiêu bằng hệ thống định vị toàn cầu. Ngoài ra, bom còn được trang bị cánh gấp, sau khi tách khỏi máy bay tác chiến sẽ mở ra và cho phép đạn bay xa tới 70 km. Nhờ đó, máy bay ném bom Nga có thể sử dụng FAB với UMPC mà không cần tiến vào vùng tiêu diệt của hầu hết các tổ hợp và hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Lực lượng vũ trang Ukraine hiện không có bất kỳ biện pháp hiệu quả nào chống lại loại vũ khí này. Cách duy nhất là tiêu diệt máy bay tác chiến của Nga trước khi nó hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.

Về mặt lý thuyết, vấn đề này có thể được giải quyết bằng hệ thống tên lửa phòng không Patriot được triển khai gần tiền tuyến (để “tiếp cận” máy bay Nga trong khu vực bị ảnh hưởng) hoặc bằng máy bay chiến đấu đa chức năng F-16 được trang bị tên lửa không đối không có tầm bắn tới 180 km nhằm mục đích tiêu diệt máy bay tác chiến.

Tuy nhiên, Số lượng Patriot của Ukraine hiện tại rất hạn chế và thường được giao nhiệm vụ bảo vệ các khu vực quan trọng ở hậu phương. ngoài ra, việc giao F-16 cho quân đội Ukraine, trong kịch bản thuận lợi nhất, dự kiến ​​​​không sớm hơn mùa hè năm nay – nhưng ngay cả trong trường hợp này, không có cuộc thảo luận nào về việc chuyển giao số lượng lớn F-16 cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Mặt khác các đơn vị phòng không của Nga cũng đang chờ bắn hạ F-16 để được nhận thưởng.

Được biết Quả bom FAB-3000 này dài hơn 3 m, đường kính thân 820 mm. Tổng trọng lượng của FAB đạt 3067 kg. Việc sản xuất hàng loạt loại bom như vậy đã được triển khai ở Nga kể từ tháng 2 – điều này được biết đến trong chuyến thăm của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới vùng Nizhny Novgorod vào cuối tháng 3.