Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine nhằm chấm dứt trật tự thế giới do Mỹ thống trị, theo RT.

Moscow muốn chấm dứt trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

“Chiến dịch quân sự đặc biệt của chúng tôi nhằm chấm dứt sự bành trướng của NATO, sự thống trị hoàn toàn của Mỹ và các nước phương Tây trên toàn thế giới”, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói trên kênh truyền hình Rossiya 24 hôm 11/4.

Ông Sergei cáo buộc Mỹ đang áp đặt cái gọi là “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” của riêng mình, cho rằng điều này vi phạm luật pháp quốc tế.

“Sự thống trị này được xây dựng dựa trên sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và tuân theo một số quy tắc, mà họ đang thổi phồng quá mức. Họ đưa ra những điều khoản theo từng trường hợp cụ thể”, ông nói thêm.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga khẳng định nước này là một trong những quốc gia không phục tùng ý chí của Washington. Ông nhấn mạnh Nga là một phần của cộng đồng quốc tế bình đẳng và sẽ không cho phép các nước phương Tây phớt lờ những lo ngại về an ninh chính đáng của mình.

Hồi cuối tháng Ba, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga muốn cùng Trung Quốc hướng tới trật tự thế giới mới đa cực, công bằng.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp nhau tại thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy ngày 30/3 (ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Nga cáo buộc EU gia tăng chiến tranh ở Ukraine

Ông Lavrov cũng chỉ trích Ngoại trưởng Liên minh châu Âu Josep Borrell vì cho rằng ông này khuyến khích xung đột nhiều hơn ở Ukraine. Ông Borrell hôm 9/4 tuyên bố chiến thắng sẽ được quyết định trên chiến trường khi ông thông báo tăng viện trợ quân sự cho Ukraine. Ngoại trưởng Nga gọi tuyên bố này là “thái quá”.

Theo ông Lavrov, vai trò của EU đã thay đổi trong cuộc khủng hoảng an ninh Ukraine. Trước đây, khối này không hoạt động như một tổ chức quân sự “chiến đấu tập thể chống lại mối đe dọa”. Ông Lavrov cho rằng sự thay đổi này là do Washington gây áp lực lên các thành viên của khối, khiến khối này xích lại gần hơn với NATO.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/4, Tổng thống Putin tuyên bố đàm phán Nga – Ukraine đi vào “ngõ cụt”, đồng thời khẳng định chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi Moscow thành công.