Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm Chủ nhật (20/02) cho rằng phương Tây có hành vi “khiêu khích” khi thường xuyên dự đoán Nga sẽ xâm lược Ukraine. Moscow cảnh báo những dự báo như vậy có thể gây ra những hậu quả “không thể đảo ngược”.

Reuters ngày 20/2 đưa tin, Điện Kremlin nói những dự đoán của phương Tây được lặp đi lặp lại về cuộc xâm lược Ukraine là khiêu khích. Ông Peskov nói với kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya 1 hôm Chủ nhật rằng, ông Putin đã phớt lờ những tuyên bố của phương Tây. 

“Sự thật là điều này trực tiếp dẫn đến căng thẳng gia tăng. Khi căng thẳng leo thang đến mức tối đa, như bây giờ, trên đường dây liên lạc (ở miền đông Ukraine), thì bất kỳ hành động khiêu khích nhỏ nào đã được lên kế hoạch đều có thể dẫn đến hậu quả không thể đảo ngược”, ông Peskov nói.

“Vì vậy, tất cả những điều này đã – và có thể gây ra – những hậu quả bất lợi. Việc thông báo ngày Nga xâm lược Ukraine  thường xuyên là một hành động rất xấu”, ông nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 18/2 cho biết ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định xâm lược Ukraine, mặc dù vẫn còn khả năng cho một giải pháp ngoại giao. Ông Biden tin rằng Nga sẽ có hành động chống lại Ukraine trong những ngày tới.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 20/2 đã lặp lại dự đoán của ông Biden. Ông Blinken nói rằng thông tin tình báo hiện tại cho thấy ông Putin đang có kế hoạch bắt đầu một cuộc xâm lược. Trên kênh truyền hình “Face the Nation” của CBS, ông Blinken nói rằng mọi thứ đều cho thấy quyết định xâm lược Ukraine của ông Putin đang được xúc tiến.

Cũng trong hôm 20/2, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về căng thẳng Ukraine. Việc Moscow huy động lực lượng quân đội tập trung ở biên giới Ukraine khiến Pháp và các đồng minh trong khối NATO lo ngại Nga sẽ sớm xâm lược Ukraine.

Từ Khóa: