Sau khi ban đầu phủ nhận, cuối cùng Nga đã xác nhận rằng tên lửa của họ đã tấn công cảng Odessa ở Biển Đen vào sáng 23/7, dẫn đến sự lên án đồng loạt của Liên Hợp Quốc, Mỹ và các đồng minh. Nhưng liệu tên lửa Nga có tấn công vào khu vực tàu chở nông sản?

Tên lửa Nga tấn công cảng chính?

Trong khi Nhà Trắng và các đồng minh châu Âu, cùng với chính phủ Ukraine lên án các cuộc không kích của Nga vào cảng Odessa vào sáng 23/7, sau khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được ký kết ở thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Điện Kremlin lúc đầu phủ nhận đứng sau vụ tấn công. 

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/7 cho biết  các quan chức Nga đã nói với Ankara rằng, Moscow “không liên quan gì” đến các cuộc không kích vào cảng Odessa của Ukraine.

Nhưng trong thông báo mới của Bộ Ngoại giao Nga đã xác định, một tàu chiến Ukraine với tên lửa do Mỹ cung cấp trên tàu mới là mục tiêu tấn công của nước này, theo CBS7.

“Tại cảng biển Odessa, trên khu vực của một xưởng đóng tàu, một tàu chiến Ukraine cập cảng và một kho tên lửa chống hạm Harpoon, do Mỹ cung cấp cho chế độ Kiev, đã bị phá hủy bằng tên lửa tầm xa chính xác cao”.

Tuyên bố trên đã phủ nhận cáo buộc của Ukraine trước đó, khi nước này cho biết Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc, trong nỗ lực cản trở thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Zelensky cho rằng, cuộc tấn công bằng tên lửa chứng tỏ Moscow sẽ tìm mọi cách để không thực hiện thỏa thuận ngũ cốc. “Hành động này chỉ chứng minh một điều là dù Nga có nói và hứa gì đi chăng nữa, họ vẫn sẽ tìm mọi cách để không thực hiện nó”, ông nói.

Về phần mình, Ukraine cho biết họ vẫn đang chuẩn bị xuất khẩu nông sản bất chấp nguy cơ xảy ra khiến công việc xuất khẩu bị đình trệ. Các quan chức của Ukraine cũng xác nhận, cơ sở hạ tầng chính tại cảng Odessa không bị hư hại. 

Theo Reuters, bà Suspilne dẫn lời chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho biết khu vực chứa ngũ cốc của cảng không bị trúng đạn. Thật không may là có người bị thương. Cơ sở hạ tầng của cảng đã bị hư hại”, thống đốc vùng Odessa Maksym Marchenko cho biết.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov cho biết trên Facebook rằng “chúng tôi tiếp tục chuẩn bị các khâu cho việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ các cảng của chúng tôi”.

Ukraine cho biết họ vẫn đang chuẩn bị chuyển khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc vẫn bị phong tỏa kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ngày 24/2.

Như vậy có thể thấy, vụ tấn công tên lửa của Nga không nhắm vào khu vực xuất khẩu ngũ cốc, mà nhắm vào mục tiêu tàu quân sự chở vũ khí viện trợ cho Ukraine.

Tranh cãi 

Người phát ngôn Điện Kremlin bà Maria Zakharova cũng nhấn mạnh trên tài khoản Telegram của mình rằng, “Tên lửa Kalibr đã phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự ở cảng Odessa, bằng một cuộc tấn công chính xác cao”.

Ukraine cáo buộc 4 tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã được phóng đi, tuy nhiên 2 tên lửa đã bị đánh chặn nhưng 2 tên lửa khác đã bắn trúng cơ sở hạ tầng của cảng.

Vào cuối ngày  23/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra một tuyên bố gây rúng động: “Cuộc tấn công này gây ra sự nghi ngờ nghiêm trọng về độ tin cậy của cam kết của Nga đối với thỏa thuận hôm qua và làm suy yếu công việc của Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine để cung cấp thực phẩm quan trọng cho thị trường thế giới”.

Ông nói thêm: “Nga phải chịu trách nhiệm về việc làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và phải ngăn chặn hành động gây hấn, cũng như phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận mà họ đã đồng ý.”

Trong khi ấy Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự lo ngại sau cuộc tấn công của Nga: “Một sự việc như vậy diễn ra ngay sau thỏa thuận mà chúng tôi đưa ra ngày hôm qua thực sự khiến chúng tôi lo lắng”, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusai Akar cho biết trong một tuyên bố.

Nga tuyên bố bắn trúng mục tiêu, Ukraine im lặng

Trong khi Nga tuyên bố phá hủy một tàu chiến của Ukraine chở tên lửa Harpoon do Mỹ cung cấp tại cảng Odessa, phía Ukraine đã không thừa nhận điều này. 

Cũng giống như tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Nga trong tuần trước, rằng lực lượng Nga đã phá hủy 4 hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp, cả Mỹ và Ukraine đều phủ nhận.

“Các cuộc tấn công có độ chính xác cao bằng tên lửa đất đối không đã phá hủy 4 hệ thống phóng tên lửa HIMARS cùng một cơ sở chứa đạn và phương tiện nạp đạn trong khoảng thời gian từ ngày 5/7 đến ngày 20/7”, Tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Sáu.

Theo RT, chi tiết hơn về các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, truyền thông nhà nước nói rằng: “Hai trong số các bệ phóng đã bị phá hủy gần khu định cư Malotaranovka, phía nam Kramatorsk. Một bệ phóng khác, cùng với phương tiện hỗ trợ, đã bị phá hủy gần Krasnoarmeysk – được gọi là Pokrovsk ở Ukraine.”

Thêm nữa, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Chiếc cuối cùng đã bị phá hủy ở ngoại ô phía đông của Konstantinovka. Cả ba địa điểm đều nằm trên lãnh thổ do Cộng hòa Nhân dân Donetsk tuyên bố chủ quyền nhưng dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine.

Các quan chức phương Tây tỏ ra nghi ngờ trước tuyên bố của lực lượng Nga, trùng với thời điểm Nhà Trắng công bố một gói hỗ trợ quân sự lớn khác cho Ukraine, bao gồm thêm 4 hệ thống HIMARS nữa.

Hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine. (Ảnh chụp màn hình)

Gói vũ khí trị giá 270 triệu USD, đánh dấu gói viện trợ quân sự thứ 16 cho Kiev, trong đó bao gồm hơn 500 máy bay không người lái chiến thuật.

Ukraine và nhiều chuyên gia phương Tây luôn bác bỏ và coi đó là “tuyên truyền” của Nga, có chủ đích nhằm cảnh báo Mỹ nhân dịp Tổng thống Biden thông qua một loạt vũ khí mới.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã gọi các hệ thống tầm xa hơn, có khả năng đánh trúng mục tiêu cách xa 50 dặm là “kẻ thay đổi cuộc chơi”, và kêu gọi Washington cung cấp vũ khí nhiều hơn nữa. 

Có thể bạn quan tâm: