Trong bối cảnh Ukraine gây sốc với các lực lượng Nga, một nhà báo Nhật Bản có trụ sở tại Đài Loan viết rằng Nga đã “thua trong cuộc chiến” và Trung Quốc sẽ trở thành “kẻ thù chung tiếp theo của tất cả mọi người”.

Theo Taiwan News, sau chiến thắng ngoạn mục của các lực lượng Ukraine ở Kharkiv Oblast vào cuối tuần qua, nhà báo Yaita Akio, Giám đốc Văn phòng Sankei Shimbun Đài Bắc đã đăng một bài bình luận trên trang Facebook của ông hôm thứ Hai (12/9).

‘Nga đã thua’ trong cuộc chiến Ukraine

Ông Yaita viết rằng trong lịch sử chiến tranh giữa Đông và Tây, khi một lực lượng xâm lược phải hứng chịu phản công toàn diện, “về cơ bản là không có cơ hội trở lại”.

Ông Yaita phân tích mặc dù Nga vẫn có thể huy động hàng trăm nghìn quân tới Ukraine, nhưng sau hơn nửa năm chiến đấu, các loại vũ khí tấn công của nước này như tên lửa, xe tăng và máy bay không người lái đã cạn kiệt rất nhiều.

Do đó ông Yaita kết luận, “về cơ bản, Nga đã thua trong cuộc chiến”. Ông cho rằng hai bên có lẽ vẫn còn chiến đấu thêm vài tháng nữa, nhưng cơ bản cuộc chiến “đã bước vào thời gian rác”, nghĩa là vẫn còn thời gian nhưng kết cục đã được định đoạt.

Nhà báo Nhật Bản dự đoán rằng thất bại của Nga sẽ dẫn đến một trật tự thế giới mới trong tương lai. Đầu tiên, ông khẳng định rằng châu Âu sẽ chứng kiến ​​hòa bình lần đầu tiên kể từ năm 1946, vì các nước này sẽ không còn phải đối mặt với mối đe dọa từ “gã khổng lồ đang bành trướng về phía Tây” – tức là Liên Xô hoặc Nga trong ít nhất 20 năm.

Trung Quốc sẽ trở thành ‘kẻ thù chung’ của mọi người

Thứ hai, ông Yaita tuyên bố rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tính toán sai lầm nghiêm trọng. Ông ta đã “đặt cược sai lầm trong cuộc chiến này” và ông sẽ “phải trả một giá đắt”.

Ngoài ra, ông Yaita cho rằng “những hành động ngang ngược” của Trung Quốc ở Hồng Kông, Tân Cương và Đài Loan đã bị cộng đồng quốc tế nhất trí lên án. Ông cảnh báo Trung Quốc có khả năng trở thành “kẻ thù chung của toàn thể mọi người” sau sự suy tàn của Nga.

Ông Yaita cũng bày tỏ tin tưởng rằng chính sách ngoại giao chiến binh sói của Bắc Kinh trong những năm qua đã khiến cộng đồng quốc tế cảnh giác với Trung Quốc.

Ông cho rằng ngay cả khi Trung Quốc muốn khôi phục quan hệ với các nước châu Âu và Mỹ, đồng thời quay trở lại chính sách cải cách và mở cửa trước đây, thì cũng khó có thể giành lại lòng tin của các nước khác.

Hơn nữa, ôngYaita lưu ý rằng nền kinh tế nội địa của Trung Quốc đã mất dần sức sống trong những năm gần đây.

Ông Yaita kết luận rằng chiến tranh Nga-Ukraine sẽ kết thúc với “sự thất bại của những kẻ xâm lược, đó tất nhiên là một điều tốt cho Đài Loan”. Ông dự đoán rằng trong tương lai, cộng đồng quốc tế sẽ tập trung nhiều hơn vào an ninh của eo biển Đài Loan.

Tuy nhiên, ông cảnh báo không nên coi nhẹ mối đe dọa từ Trung Quốc và tầm quan trọng của việc tăng cường nhận thức phòng thủ dân sự và cảnh giác với “những trò liều lĩnh, rủi ro cao của nhà độc tài ở phía bên kia” eo biển Đài Loan.

Có thể bạn quan tâm: