Bất chấp những lời đe dọa hùng hổ của Bắc Kinh, giới chức Đài Loan cho rằng chính quyền Trung Quốc chỉ là “con hổ giấy”.

Tiến sĩ Đồ Tỉnh Triết (Twu Shiing-jer), Chủ tịch Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Đài Loan và cựu Bộ trưởng Y tế Đài Loan, đưa ra bình luận này trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Trong chuyến thăm kéo dài khoảng 19 giờ, bà Pelosi và các quan chức Mỹ đã gặp gỡ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Phó Tổng thống Lại Thanh Đức.

Ông Đồ Tỉnh Triết nói với ET rằng chuyến thăm của bà Pelosi là một sự kiện “rất tốt đẹp” và “rất đáng khích lệ” đối với người dân Đài Loan.

Ông chia sẻ: “Điều này cho thấy Trung Quốc chỉ là một con hổ giấy. Tất cả những gì nó có thể làm là nói to, và không dám làm gì Hoa Kỳ”.

Ông mô tả những lời đe dọa trả đũa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với chuyến thăm Đài Loan là “hành vi của một kẻ côn đồ nhỏ bé không thể làm gì”. Ông cũng nói: “Nếu [Trung Quốc] muốn tấn công Đài Loan hoặc làm thay đổi hiện trạng, thì Hoa Kỳ sẽ hành động ”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Đồ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ nếu Mỹ có thay đổi chính thức về chính sách “Một Trung Quốc” của Hoa Kỳ, vốn mơ hồ về mặt chiến lược về vị thế của Đài Loan như một dân tộc.

Ông nói: “Đài Loan là Đài Loan, và Trung Quốc là Trung Quốc. Đài Loan và Trung Quốc, mỗi bên một quốc gia. Tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ nghe rõ tiếng nói này của người dân Đài Loan và dứt khoát thay đổi chính sách ‘Một Trung Quốc’ thành chính sách ‘Một Đài Loan, Một Trung Quốc'”.

Đe dọa của Trung Quốc đối với Mỹ, Đài Loan là ‘Tuyên truyền nội bộ’

TS Đồ Tỉnh Triết nói rằng những lời đe dọa của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ và Đài Loan xung quanh chuyến thăm của bà Pelosi chỉ là “tuyên truyền nội bộ” của ĐCSTQ nhằm xoa dịu và đánh lạc hướng người dân Trung Quốc trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế.

“Thật không dễ chịu [đối với Trung Quốc] khi nghe điều này, nhưng trên thực tế, [những lời đe dọa của ĐCSTQ] quan trọng nhất là tuyên truyền nội bộ, và chủ yếu không có tác dụng nhắm tới bên ngoài Trung Quốc”, TS Đồ nói. “Bởi vì ở nước ngoài, các quốc gia khác ngày càng mất lòng tin vào Trung Quốc.”

Ông nói thêm rằng những lời đe dọa của Trung Quốc, nhằm thể hiện sức mạnh của ĐCSTQ đối với người dân Trung Quốc, nhưng lại bộc lộ sự yếu kém đối với các quốc gia khác.

“[CHND Trung Hoa] không có can đảm, không có khả năng [ngăn chặn chuyến thăm của bà Pelosi], vì vậy tất cả những gì nó có thể làm là gây náo loạn”.

Nói về Trung Quốc, TS Đồ nói: “Họ đang gây náo loạn như một tên côn đồ nhỏ bé. Họ thậm chí còn không vươn được đến mức của một tên côn đồ to lớn”.

Khi được hỏi về những lời đe dọa trả đũa liên tục của Bắc Kinh, TS Đồ nói, “[CHND Trung Hoa] sẽ trả đũa, nhưng đó sẽ là đòn trả đũa của một kẻ côn đồ nhỏ bé, không phải của một nước lớn”.

“Chính trị nội bộ của Trung Quốc rất bất ổn”, TS Đồ nói. “Nền kinh tế của nó đã bị ảnh hưởng tiêu cực, và các vấn đề kinh tế đã khiến mọi người mất niềm tin vào Tập Cận Bình.”

Ông nói về nhà độc tài CHND Trung Hoa, “Tôi nghĩ Tập Cận Bình đang ở trong một tình huống rất, rất khó khăn… Tôi biết rằng nhiều người, bao gồm cả những người ở Trung Quốc, hy vọng rằng Tập Cận Bình từ chức càng sớm càng tốt,” lưu ý rằng “toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc đang đang trên đường đi xuống. “

Twu giải thích thêm về các vấn đề gia tăng của Trung Quốc, bao gồm liên quan đến khóa cửa COVID, bong bóng bất động sản và các cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực tài chính, nói: “Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên hỗn loạn hơn, đặc biệt là về kinh tế và tài chính. Nhiều [ngân hàng ở Trung Quốc] bị vỡ nợ, thậm chí đến mức các ngân hàng sắp phá sản ”.

“Trên thực tế, Trung Quốc đang thể hiện một mặt trận mạnh mẽ khi cốt lõi của nó là rỗng,” ông nói. “Đó là sự phá sản nhanh chóng. Tôi đang nói đến phá sản chính trị và phá sản kinh tế ”.

Chính sách ‘Một Đài Loan, Một Trung Quốc’

Trong cuộc phỏng vấn, TS Đồ kêu gọi Mỹ thay đổi chính sách “Một Trung Quốc” của Hoa Kỳ. Thay vào đó, Hoa Kỳ nên áp dụng chính sách “Một Đài Loan, Một Trung Quốc” theo nguyện vọng của người dân Đài Loan.

Ông nói thêm: “Theo các cuộc thăm dò dư luận Đài Loan, hiện nay, hầu hết người dân Đài Loan đã nghĩ rằng Đài Loan là Đài Loan [chứ không phải Trung Quốc]. Vì vậy, chính sách này nên thay đổi thành chính sách ‘Một Trung Quốc, Một Đài Loan’ … Đài Loan là Đài Loan, và Trung Quốc là Trung Quốc.”

Ông Đồ nói rằng mặc dù địa vị quốc tế chính thức của Đài Loan là “chưa được quyết định” tại các diễn đàn như Liên Hợp Quốc, nhưng không có nghĩa rằng Đài Loan thuộc Trung Quốc.

“Nhìn vào tình hình quốc tế và những lá phiếu của người dân Đài Loan thể hiện ý chí của họ, mọi người sẽ đi theo hướng độc lập”, TS Đồ nói. “Nó chắc chắn sẽ không đi theo hướng gia nhập với Trung Quốc… Trung Quốc đang mất trí.”

Có thể bạn quan tâm: