Nga cảnh báo nước này sẽ đáp trả nếu Mỹ không đồng ý với một bảo đảm an ninh ràng buộc với nước này, bao gồm lệnh cấm vĩnh viễn đối với Ukraine và Gruzia gia nhập NATO, Nga có thể sẽ buộc phải đáp trả quân sự .

Vào ngày 17 tháng 2 năm 2022, Đại sứ Hoa Kỳ John Sullivan được mời đến Bộ Ngoại giao Nga. Tại buổi gặp Nga đã đưa ra phản hồi đối với các đề xuất trước đó của Hoa Kỳ liên quan tới dự thảo hiệp ước giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ về đảm bảo an ninh.

Hãng thông tấn TASS đã công bố toàn văn tuyên bố của Nga.

Trong một tài liệu dài 11 trang được trình bày trước các quan chức Mỹ, Điện Kremlin đã chỉ trích Mỹ đã không nghĩ tới những lo ngại về an ninh của Nga. Đồng thời, Nga kêu gọi Mỹ phải “đảm bảo pháp lý” rằng Ukraine sẽ không bao giờ trở thành thành viên NATO. 

Tuyên bố có đoạn: “Trong trường hợp Mỹ không sẵn sàng đồng ý đưa ra các đảm bảo chắc chắn, ràng buộc về mặt pháp lý nhằm đảm bảo an ninh của chúng tôi… thì Nga sẽ buộc phải đáp trả, bao gồm cả việc thực hiện các biện pháp quân sự-kỹ thuật”.

Về phía Mỹ và NATO, họ đã kiên quyết bác bỏ yêu cầu của Nga về việc cấm Ukraine vĩnh viễn gia nhập NATO. Mỹ và NATO nói rằng các nước nên tự do lựa chọn đồng minh và quan hệ đối tác quốc phòng của mình. Bên cạnh đó, các chính phủ phương Tây đã tăng cường cung cấp thiết bị quân sự công nghệ cao cho Ukraine kể từ khi mối quan hệ với Nga leo thang lần đầu tiên vào năm ngoái.

Về cáo buộc Nga xâm lược Ukraine, Moscow đã phủ nhận họ đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine. Và tuyên bố này được lặp lại trong các phản hồi bằng văn bản. Tuyên bố cho biết: “Không có cái gọi là ‘cuộc xâm lược của Nga’ vào Ukraine giống như Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã công bố chính thức từ mùa thu năm ngoái. Nga không có kế hoạch cho cuộc xâm lược đó”.

Nga cũng kêu gọi Mỹ và NATO “ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng như rút ​​tất cả các cố vấn và hướng dẫn viên phương Tây khỏi nước này. Đồng thời, ngừng tham gia các cuộc tập trận chung với các lực lượng vũ trang của Ukraine. Và rút tất cả vũ khí nước ngoài đã cung cấp cho Kyiv trước đây”.

Khi Nga tuyên bố rút quân vào hôm thứ Ba 15/2, thì các nước phương Tây đã hoài nghi về động thái này. Mỹ và các đồng minh NATO khác tiếp tục cảnh báo về một cuộc xâm lược có thể tàn khốc của Nga. Đồng thời nói rằng họ đã thấy rất ít bằng chứng về việc Moscow sẽ tuyên bố rút quân.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Nga lần đầu tiên gửi danh sách yêu cầu của mình cho Mỹ và NATO. Các chính phủ phương Tây đã trả lời vào tháng Giêng, nhưng Moscow cho biết câu trả lời đã “bỏ qua” các điểm chính của nó.

Tuyên bố viết: “Các đề xuất của Nga có tính chất trọn gói và cần được xem xét tổng thể, không tập trung vào các thành phần riêng lẻ. Đối với vấn đề kiểm soát vũ khí, chúng tôi chỉ đang xem xét chúng trong bối cảnh chung của một cách toàn diện để giải quyết vấn đề chung về đảm bảo an ninh ”. 

Nga cũng lặp lại yêu cầu Mỹ rút quân khỏi tất cả các nước NATO gia nhập liên minh sau năm 1997, chẳng hạn như các nước Baltic và một số thành viên Đông và Trung Âu khác.

Tuyên bố cứng rắn của Nga được đưa ra sau khi nước này trục xuất phó đại sứ Mỹ ở Moscow. Đây được coi là một dấu hiệu cho thấy căng thẳng leo thang giữa hai nước. 

Mâu thuẫn hiện nay giữa Nga với Ukraine và phương Tây về cơ bản vẫn chưa dịu đi. Hoa Kỳ cảnh báo rằng Nga đang tìm cớ để xâm lược Ukraine; và có thể sử dụng các lực lượng hoạt động bí mật để thực hiện một số loại phá hoại.

Phản ứng của Nga đối với Hoa Kỳ hôm 17/2 là một trong những phản ứng mạnh mẽ nhất của họ trong tuần này.

Từ Khóa: