ngan sach trung quoc dang can kiet giua dai dich viem phoi vu han 36900
Một y tá đo thân nhiệt cho bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện TCM Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: China News Service/ commons.wikimedia)

The Epoch Times gần đây đã thu thập được các tài liệu nội bộ từ chính quyền thành phố Đại Liên ở phía Đông Bắc Trung Quốc, trong đó tiết lộ tình hình tài chính của thành phố đang rất căng thẳng do các tổn thất về kinh tế từ đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Một văn bản ngày 21/5/2020 của Cục Nhà ở và Phát triển Đô thị – Nông thôn Quận Pulandian ở Đại Liên (văn phòng nhà ở) nêu rõ cơ quan này đề nghị “vay 1,6 triệu nhân dân tệ từ quỹ duy trì ổn định của quận” cho các doanh nghiệp nhà nước dùng để chi trả bảo hiểm và phúc lợi cho công nhân xây dựng tại địa phương. Theo The Epoch Times, “duy trì sự ổn định” là cách nói tránh của chính quyền Trung Quốc về các hoạt động kiểm soát người dân nhằm duy trì sự ổn định chính trị cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

ngan sach trung quoc dang can kiet giua dai dich viem phoi vu han 36900
Một văn bản đề cập việc chính quyền Quận Pulandian ở Đại Liên yêu cầu được vay tiền từ quỹ “duy trì ổn định” (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Tình trạng thiếu tiền mặt của Cục quản lý nhà ở đã phản ánh mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng tài chính ở Đại Liên. Theo The Epoch Times, một văn bản khác của Cục quản lý nhà ở cho thấy tính đến ngày 29/3, thành phố Đại Liên đã bỏ hoang 14% dự án xây dựng.

ngan sach trung quoc dang can kiet giua dai dich viem phoi vu han 36900
Thông báo ngày 31/3 cho biết thành phố Đại Liên đã bỏ hoang 14% dự án nhà ở (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Dù số liệu tài chính của chính quyền Đại Liên năm nay chưa được công bố, nhưng lợi nhuận ước tính của các doanh nghiệp công nghiệp và doanh nghiệp lớn trong thành phố đã giảm 62,1% từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2020.

Loạt tài liệu cũng cho thấy hiện trạng người lao động nhập cư không thể tìm được việc làm tại các khu vực thành thị mà họ chuyển đến. Hơn 2 nghìn công nhân nhập cư đã phải quay về quê nhà tại Đại Liên để làm việc cho các dự án địa phương.

Một thông báo ngày 17/3 của Văn phòng Thương mại Đại Liên nêu rõ tác động bất lợi của đại dịch đối với thương mại và lưu thông hàng hóa: “Diễn biến của đại dịch vẫn chưa rõ ràng, môi trường kinh tế bên ngoài hỗn loạn, và sự phát triển của các doanh nghiệp bị hạn chế bởi tiền thuê, lao động và logistics”.

Các báo cáo đặc biệt về thuế do Cơ quan thuế quận Pulandian thuộc Đại Liên công bố cho thấy xuất khẩu và thuế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Hai ngành sản xuất và xây dựng mang lại nguồn thu thuế chính có doanh thu trong quý 1 giảm 70% so với cùng kì năm ngoái.

Các tài liệu nội bộ từ Đại Liên cho thấy chính quyền Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn cấp bách về kinh tế và tài chính.