Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kat Cammack muốn các lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải “chịu trách nhiệm” về những hoạt động bất chính của họ ở trong nước cũng như trên toàn thế giới.

Theo The Epoch Times, hồi tháng 5/2021, nghị sĩ Kat Cammack (bang Florida) đã giới thiệu Đạo luật Trách nhiệm giải trình của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (H.R. 3018). Dự luật được chuyển đến Tiểu ban Hạ viện về Nhập cư và Quốc tịch vào tháng 11.

Bắt các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc phải chịu trách nhiệm

Nghị sĩ Cammack cho hay, dự luật sẽ nhắm mục tiêu vào “các nhà lãnh đạo ĐCSTQ cố ý tham gia vào bất kỳ hoạt động bất chính nào”. Theo đó, dự luật sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 25 thành viên cốt cán của Bộ Chính trị ĐCSTQ.

Bà Cammack coi chính quyền Trung Quốc là “một trong những mối đe dọa lớn nhất – nếu không muốn nói thẳng là lớn nhất” đối với Hoa Kỳ và các nền dân chủ trên toàn thế giới. Quan điểm này của bà ngày càng được nhiều người Mỹ đồng tình.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng 52% người Mỹ coi ĐCSTQ là mối đe dọa hàng đầu mà Hoa Kỳ phải đối mặt hiện nay. Bà cho biết có nhiều mối lo ngại cần được tính đến khi cố gắng “gióng lên hồi chuông báo động” về chính quyềnTrung Quốc.

Nghị sĩ này nhận định, mối đe dọa lớn là các hoạt động quân sự ngày càng tăng của ĐCSTQ trên khắp thế giới. Điều này thách thức ưu thế quân sự của Hoa Kỳ.

Năm 2021, Bắc Kinh đã tăng cường chiến dịch quấy rối quân sự xung quanh Đài Loan và không ngừng các hành động gây hấn ở Biển Đông – hành động liên tục bị quốc tế lên án. Ngoài ra, ĐCSTQ còn được cho là đang tìm cách thiết lập một căn cứ hải quân thường trực ở Guinea (một quốc gia Trung Phi nhỏ bé cạnh Đại Tây Dương). Nếu được xây dựng, đây sẽ là căn cứ quân sự ở nước ngoài thứ hai của Trung Quốc, cùng với một căn cứ khác ở Djibouti phía bên kia châu Phi.

Chính sách “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc

Nghị sĩ Cammack còn đề cập đến một vấn đề khác liên quan đến “hoạt động cho vay cắt cổ” của Bắc Kinh trong sáng kiến Vành đai con đường (BRI). Nó được ông Tập Cận Bình khởi xướng từ năm 2013 nhằm tăng cường ảnh hưởng chính trị và kinh tế của ĐCSTQ ở nước ngoài.

BRI đã bị các quan chức Hoa Kỳ chỉ trích là một hình thức “ngoại giao bẫy nợ”, khiến các nước đang phát triển gia tăng gánh nặng nợ.

Ví dụ, vào năm 2017, một công ty nhà nước của Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát cảng Hambantota của Sri Lanka theo hợp đồng thuê 99 năm do nước này không có khả năng trả được nợ khoản vay BRI.

Chiến dịch truyền thông “sai lệch” của ĐCSTQ

Theo bà Cammack, các chiến dịch truyền thông sai lệch trên toàn cầu của chế độ Trung Quốc cũng ngày càng “tinh vi hơn và thậm chí bất chính hơn”.

Năm 2019, truyền thông Trung Quốc đã nỗ lực làm mất uy tín các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Bắc Kinh cũng tiến hành các hoạt động nhằm vào người Mỹ trong nỗ lực khai thác sự chia rẽ trong đại dịch Covid-19.

“Một số hành động bất chính nhất mà ĐCSTQ đã thực hiện xuất phát từ những tuyên truyền mà họ tạo ra và phổ biến trên khắp thế giới”, nghị sĩ Cammack cho biết.

“Việc xác định thông tin trong chu kỳ tin tức 24 giờ có thực sự là thông tin tốt và đáng tin cậy hay không đã trở thành một thách thức”, bà nói và thêm rằng, hay trái lại, nó có thể là một phần của “chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch có chủ đích” đến từ Trung Quốc.

Đàn áp tôn giáo và tín ngưỡng

Việc ĐCSTQ ngày càng lạm dụng nhân quyền nhắm vào các nhóm dân tộc, tôn giáo và những người bất đồng chính kiến cũng khiến quốc tế lên án. Chiến dịch đàn áp của Bắc Kinh chống lại người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đã bị chính phủ Hoa Kỳ coi là tội diệt chủng. Các chuyên gia cũng coi cuộc bức hại kéo dài hơn hai thập niên của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công là tội ác diệt chủng.

“ĐCSTQ phủ nhận tất cả những vi phạm nhân quyền này. Bởi vì họ ra sức che đậy. Chúng ta phải tiến tới việc quy trách nhiệm cho họ”, bà Cammack nói.

Dự luật của nghị sĩ bang Florida còn liệt kê các hành động bất chính khác của ĐCSTQ bao gồm: hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ; gián điệp mạng cũng như các mối đe dọa đối với quyền tự trị của Đài Loan.

Với 17 nhà đồng bảo trợ cho đến nay, nghị sĩ Cammack kỳ vọng “sẽ sớm thấy nhiều người khác tham gia hơn”.

Bà Cammack cho hay, Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh sẽ mang đến “một loạt thông tin sai lệch”, khi ĐCSTQ cố gắng bao che cho mình về cách xử lý vụ mất tích của vận động viên quần vợt Bành Soái.

“ĐCSTQ không phải là bạn của chúng ta; họ không phải là đồng minh của chúng ta”, bà khẳng định.