Một nhà lập pháp Mỹ gốc Cuba cho rằng các nhà lãnh đạo BLM có thể chuyển tới sống tại Cuba nếu tiếp tục phản đối Mỹ và ủng hộ chế độ cầm quyền ở Cuba.

Ông Marco Rubio, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Florida, cho biết văn phòng của ông sẵn sàng giúp các nhà lãnh đạo BLM (Black Lives Matter) chuyển đến sống tại Cuba. Ông Rubio đưa ra tuyên bố này sau khi sau khi BLM đưa ra tuyên bố ủng hộ chính quyền Đảng Cộng sản Cuba và phản đối Hoa Kỳ.

“Văn phòng của tôi sẵn sàng giúp các nhà lãnh đạo của tổ chức Black Lives Matter di cư đến Cuba”, ông Rubio viết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Năm (15/7).

Black Lives Matter (BLM) nghĩa là “Mạng sống của người da đen đáng giá”. Phong trào này tuyên bố là chiến dịch chống bạo lực và phân biệt chủng tộc đối với người da đen. Những người thành lập BLM mô tả họ là “những người theo chủ nghĩa Mác có đào tạo”.

Hôm 15/7, BLM đăng tuyên bố trên Instagram, trong đó lên án chính phủ liên bang Mỹ về cách “đối xử vô nhân đạo với người Cuba”.

BLM đưa ra tuyên bố này trong khi hàng ngàn người Cuba xuống đường biểu tình phản đối chính phủ. Một số người vẫy cờ Mỹ và hô vang: “Tự do! Tự do!”, “Chúng tôi không sợ!”, “Tổ quốc và cuộc sống”.

Trong tuyên bố của mình, BLM không đề cập đến việc “chính quyền Đảng Cộng sản Cuba đã kiểm soát các nhà báo, mạng internet và các nhà hoạt động, chứ không phải chính phủ Hoa Kỳ”, báo Western Journal cho biết. Thay vào đó, BLM tiếp tục yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt lệnh trừng phạt nhắm vào chính quyền Đảng Cộng sản Cuba.

Tại Mỹ, BLM đã tổ chức các cuộc biểu tình bạo lực, đập phá các doanh nghiệp, cửa hàng, các tài sản công công cộng. Lý tưởng vì người da đen của BLM bị hoài nghi khi Patrisse Khan-Cullors, nhà đồng sáng lập của tổ chức này mua biệt thự 1,4 triệu USD tại một khu dân cư có chủ yếu người da trắng.

Thượng nghị sĩ Rubio đã châm biếm BLM trong bài đăng trên Twitter hôm 15/7: “Mạng lưới bạo loạn được gọi là tổ chức Black Lives Matter hôm nay đã tạm ngừng việc đập phá các tập đoàn hàng triệu USD và mua các dinh thự cho bản thân để bày tỏ sự ủng hộ đối với chế độ Đảng Cộng sản Cuba.”

Ông Rubio sinh năm 1971 tại Florida, Mỹ. Cha mẹ ông là những người Cuba di cư tới Mỹ vào năm 1956.

Từ Khóa: