Ông Pompeo cảnh báo về hoạt động gián điệp của Trung Quốc
Ngoại trưởng Michael R. Pompeo có bài phát biểu về “Trung Quốc Cộng sản và Tương lai của Thế giới Tự do” tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon, ở Yorba Linda, California, vào ngày 23/7/2020 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Phát biểu tại thủ phủ bang Wisconsin, ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao đang xem xét các hoạt động của Hiệp hội Hữu nghị Hoa Kỳ-Trung Quốc và Hội đồng Thúc đẩy Tái thống nhất Hòa bình Trung Quốc vì nghi ngờ họ đang cố gắng gây ảnh hưởng đến các trường học, nhóm doanh nghiệp và các chính trị gia địa phương của Hoa Kỳ.

Ông Pompeo cho biết hai nhóm này có liên hệ với Phòng Công tác Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc, đây là một cơ quan của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Hãy biết rằng khi bạn được một nhà ngoại giao Trung Quốc tiếp cận, điều đó có thể không phải dựa trên tinh thần hợp tác hoặc hữu nghị”, ông Pompeo cảnh báo về “các chiến dịch gián điệp và gây ảnh hưởng” của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngay ở cấp địa phương.

Ông Pompeo nói: “Chính phủ liên bang không thể theo dõi từng chút các hành vi mang tính săn mồi này. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn … Bảo vệ lợi ích của Mỹ đòi hỏi sự cảnh giác, cảnh giác bắt đầu từ bạn – và tất cả các nhà lập pháp tiểu bang, bất kể đảng phái nào”.

Lời kêu gọi của Ngoại trưởng Pompeo là cú đánh mới nhất nhằm vào Bắc Kinh ngay trước thềm cuộc bầu cử Mỹ tháng 11. Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Donald Trump ưu tiên lập trường cứng rắn với Trung Quốc như một nền tảng chính sách đối ngoại quan trọng.